Á mánudagskvöld sótti ég fyrirlestur sem Franco Berardi, eða Franco „Bifo“ Berardi, flutti nemendum við Weißensee listaháskólann í Berlín. Þetta Bifo viðurnefni hans er alltaf skrifað innan gæsalappa, milli hinna nafnanna. Hvaðan það kemur, því er áreiðanlega hægt að fletta upp. Og öðru um manninn, höfundinn – einhver ykkar þekkja hann betur en ég. Í erindinu vísaði Bifo einkum til tveggja síðustu bóka sinna: The Uprising: On Poetry and Finance, sem kom út 2012, og AND: Phenomenology of the End, sem kom út 2015. Síðari titilinn eiginlega grátbiður um að koma út í íslenskri þýðingu, þó ekki væri nema orðaleiksins eða flámælginnar vegna: Fyrirbærafræði endans.
Hér á eftir fara aðeins stikkorð úr erindinu, með óreiðukenndum hliðarskýringum, engin samantekt, ekkert atriði miðlægt. Það skrifast áreiðanlega frekar á mig en Bifo, þó kannski svolítið á báða. Og þó má kannski halda þessu til haga: endurtekið stef í fyrirlestrinum var þörfin á að endurheimta möguleikann á líkamlegri samstöðu: á 20. öld tók verkafólk höndum saman, bókstaflega, á stöðunum þar sem það starfaði, í verkföllum og annarri kröfugerð. „Precarious“ hugverkafólk samtímans, við hin fallvöltu, hvert í sinni kompu, við sinn skjá, eigi eftir að finna vettvang slíkrar líkamlegrar samstöðu.
Sjálfan langaði mig þó fyrst og fremst að hripa niður einhvers staðar bestu frasana, því Franco Berardi er geysilega góður frasasmiður. Og talar í hástöfum. Eftirfarandi eru glósur:
FASCISM AS RESULT OF:
- FRUSTRATION
- SEPARATION OF BRAIN FROM BODY
Hann talaði um aðskilnað heila og líkama – ekki hugar og líkama, nota bene, sem væri annað – heldur heila og líkama: heilans sem er alltaf staddur í óravíddum, alltaf tengdur, gegnum tæki, við net, spyrjið bara unglingana á heimilinu, lítið á makann, gáið hvað þið sjálf eruð að gera einmitt núna; og líkamans sem er alltaf staddur í tilteknu, gamaldags hálf-evklíðsku rými, alltaf í húsi eða utanhúss, á tilteknum stað á gefnum tíma. Heilinn tengist og líkaminn verður eftir, afskiptur. Bifo er ekki að tala um líkamsrækt, eða ef hann er að tala um líkamsrækt þá er það í öðrum skilningi orðsins en þeim tamasta.
Hann heimfærði hugtakið dementia upp á þennan aðskilnað heila og líkama, sagði orðið vera leitt af sögn yfir að skilja sundur, slíta sundur.
2017: “PLANETARY EVENT”
Bifo talaði á köflum helst til spámannslega, en hann má það kannski því hann er kommúnisti fyrst, heimspekingur svo, ef mér skjátlast ekki. Ég segi honum þetta ekki til lasts, ef einhver skyldi halda það. Hann sagði að árið 2017 yrði atburður á heimsmælikvarða, ef það er nothæf þýðing á orðalaginu “planetary event”. Hann sagðist nota þetta orðalag frekar en byltingu, sem væri gamalt orð og gamaldags, erfitt að heimfæra upp á nokkurn hlut í dag, (og auk þess ekki endilega ástæða til að halda eða þykjast vita að atburður ársins 2017 verði góðkynja – annað hvort bætti hann því við eða mér fannst hann ætti að gera það.)
“TOWARDS A GLOBAL REALIGNMENT”
– Þetta er ekki orðalag frá Bifo heldur höfundi að nafni Zbigniew Brzezinski, titill á grein, hógvær titill eins og Bifo tók fram, þar sem höfundurinn lýsir því að allt sé að fara til fjandans. Þetta er stofnanamaður, áður ráðgjafi bæði Lyndons Johnson og Jimmys Carters, Bandaríkjaforseta – ályktun Bifos: ef hann, sem veit betur en ég (og er ekki jafn gefinn fyrir upphrópanir, mátti ráða af samhenginu) segir að allt sé að fara til fjandans, hvaða ástæðu hef ég þá til að efast um það? Blóðbað er orðalagið sem Bifo hafði eftir Brzezinski, eða blút bat með ítölskum framburði. Orðrétt segir pólsk-bandaríski forsetaráðgjafinn í greininni: „And, in any case, a prolonged phase of sustained ethnic, quasi-religious wars pursued through the Middle East with self-righteous fanaticism would generate escalating bloodshed within and outside the region, and growing cruelty everywhere.“ – þið sem enn hafið ekki opnað neina grein á vef tímaritsins The American Interest í þessum mánuði getið lesið alla greininguna hér: http://www.the-american-interest.com/2016/04/17/toward-a-global-realignment/
Um svipað leyti minnist Bifo á hörmungarnar sem hófust þegar Margaret Thatcher lýsti því yfir að ekki væri til neitt samfélag. Ég veit ekki hvort ég þoli að heyra minnst á þetta einu sinni enn, vinstra megin frá: því oftar sem þessi ummæli hægrileiðtogans eru endurtekin, því meir fæ ég á tilfinninguna að þeim sem hafa þau eftir finnist ekkert hægt að gera fyrr en Thatcher sjálfri snýst hugur. Sem gerist varla úr þessu. Ég á við: mér finnst henni veitt of mikið hugmyndafræðilegt forræði með þessari klifun.
„COGNITIVE WORKERS OF THE WORLD UNITE!“
„CAN WE BE POLITICALLY CONSCIOUS OF THE BECOMING OF OUR BRAIN?“
„WE HAVE TO FIGHT THE GAME OF SIMULATION“
Um falskar fréttir: ekki reyna að stoppa þær. Um umræðuna og óttann við falskar fréttir: Við, þ.e. Bifo og félagar, vissum það vel þegar við rákum ólöglega útvarpsstöð með nokkur þúsund hlustendur á 8. áratugnum að með fölskum fréttum mátti skapa raunverulega atburði. Við eigum ekki að láta eins og miðlar geti verið eitthvað annað en simulation – hermun/líking/eftirlíking – heldur takast á um hermunina, vera betri í henni. Betri en Trump. Ef þú ætlaðir að skrúfa fyrir falsar fréttir þyrftirðu að loka fjölmiðlum (media) sem slíkum.
Loks lét Bifo frá sér orðalagið:
„AUSCHWITZ ON THE BEACH“ – um hörmungarnar viðvarandi á Miðjarðarhafi. Beðinn um skýringu á orðavalinu sagðist hann vita að þetta væri sláandi, það þýddi ekki að það væri óréttmætt: það sé ekki bara fjöldi þeirra sem drukkna á flótta yfir hafið sem réttlæti að draga upp þessa mynd, heldur að það heldur áfram að gerast, mánuð eftir mánuð, nú ár eftir ár, án þess að gert sé að forgangsatriði að því linni.
Um félagslegar hreyfingar og baráttu á netinu sagði Bifo að það væri jafn eðlilegt að slíkt færi fram á netinu í dag og í verksmiðjunum áður fyrr: þú notar vettvanginn þar sem þú starfar sem vettvang til baráttu.
Þá hófust spurningar og svör.
Til að leiðrétta misskilning sem kom fram í spurningu (einhver virtist halda að fyrst gamall, gráhærður kall bandaði höndum á meðan hann nefndi internetið, þá hlyti hann að vera að bölva því) tók Bifo enn dýpra í árinni: „THE INTERNET IS NOT BAD OR GOOD, IT IS THE WOR(L)D, IT IS THE TECHNOLOGICAL BECOMING OF THE WOR(L)D.“ – og það er mér að kenna að þarna er ekki ótvírætt hvort hann sagði heimur eða orð: af samhenginu hefði ég gert ráð fyrir heimi, en ef ég tæki bara niður hljóðin af vörum hans myndi ég skjóta á orð. Svo eftir stendur þessi ágæta, jafnvel gríska, tvíræðni.
“WORK IS NOT THE HUMAN ACTIVITY OF TRANSFORMATION OF NATURE”. Þá er það leiðrétt.
“THE ACTIVITY OF THE ARTIST OR THE FISHER, IN A NON-CAPITALIST CONDITION” er fín … beisikk marxískar bollaleggingar.
“WE LIVE UNDER THE SUPERSTITION OF SALARY”
Meira að segja Larry Page, stofnandi Google, veit að það er ekki raunhæft að halda öllu fólki í fullri vinnu á þessari öld: því fleira sem þeir finna upp, því minna verður fyrir fólk að gera. Segir Larry, sagði Bifo.
“WHEN LABOUR TIME WENT DOWN FROM 48 TO 40 YEARS A WEEK” …
IDENTITARIAN – Vinstrið hafi haft alveg rangt fyrir sér, sérstaklega í Bandaríkjunum, að hægt væri að byggja baráttu á ídentiteti (– hvað er íslenska orðið fyrir það?). Ídentitet, eða áhersla á ídentitet, leiði alltaf til fasisma, sagði Bifo. Og byggir á þeirri blekkingu að ég verði sá sami á mánudaginn næsta og ég var á þriðjudaginn var. Frysti.
The link between contemporary panic and contemporary depression.
Orðið suffering kom oft fyrir.