Tilgátan um kommúnisma

19.12.2016 ~ 24 mín

Text­inn hér á eftir er þýðing greinar eftir Alain Badiou. Upphaf­legur texti minnir mig að hafi birst í Le Monde, en þori nú ekki að full­yrða – þýðingin birt­ist á vefnum Kistan.is, 30. maí 2008. Kistan hefur síðan dagað uppi. Þýðingin finnst mér nú heldur stirð­busa­leg á köflum, en í text­anum er að finna skil­grein­ingu á hugtak­inu komm­ún­ismi sem mér þykir nokk­urs vert að halda til haga.


Eftir sigur Sarkozys í frönsku forseta­kosn­ing­unum hefur legið áþreif­an­leg geðlægð í loft­inu. Oft er haft á orði að óvið­búin högg séu þyngst, en stundum reyn­ast þau sem maður sá fyrir vega enn harðar að manni. Það getur komið á mann að einmitt sá fram­bjóð­andi sem hafði forystu í könn­unum frá upphafi vinni kosn­ingar, líkt og þegar sá hestur sem er í mestum metum sigrar í hlaupi. Allir með minnstu tilfinn­ingu fyrir veði, áhættu, undan­tekn­ingu eða rofi vildu heldur sjá óvænt uppnám meðal líkind­anna. Það eitt og sér að Nicolas Sarkozy væri kjör­inn forseti hefði þó varla átt að setja franska vinstrið í svona mikið uppnám. Eitt­hvað annað bjó að baki – saman­safn þátta sem ganga nú undir nafn­inu „Sarkozy“. Hvaða þátta?

Í fyrsta lagi stað­festi niður­staða kosn­ing­anna augljóst getu­leysi allra frels­un­ar­tilrauna innan kosn­inga­kerf­is­ins: kerfið skráir smekk vand­virkn­is­lega, eins og skjálfta­mælir, en því er um leið eðli­legt að útiloka alla hold­tekn­ingu póli­tísks andófs. Í öðru lagi þyrmdi yfir vinstrið, eftir kosn­ing­arnar í maí 2007, með sögu­legu nostal­g­íukasti: Sú póli­tíska skipan sem reis úr seinni heims­styrj­öld í Frakklandi og fól í sér ótví­ræða tilvísun til „vinstri“ og „hægri“ er nú hrunin, ásamt þeim forsendum sem allir sætt­ust á, Gaull­istar til jafns við komm­ún­ista, um uppgjör hernáms­ins, andspyrn­unnar og frels­un­ar­innar. Þetta er ein ástæðan fyrir stór­karla­legum kvöld­verðum Sarkozys, snekkju­ferðum o.s.frv. – leið til að láta vita að vinstrið hræðir ekki lengur neinn: Lifi þeir ríku! og til fjand­ans með fátæka. Skilj­an­legt er að einlægar vinstrisálir fyll­ist sökn­uði í garð gömlu góðu daganna, þeirra Mitterrand, De Gaulle, Marchais og jafn­vel Chirac, þess Brésnev Gaull­ism­ans sem vissi að skil­virk­asta leiðin til að láta kerfið deyja var að gera ekki neitt.

Sarkozy hefur nú loks­ins gert út af við það hróa­tildur sem eftir var af gaull­ism­anum undir stjórn Chiracs. Undan­hald Jospins í forseta­kosn­ing­unum 2002 gaf forsmekk­inn að hruni sósí­al­ista (og kannski enn fremur sú hrika­lega ákvörðun að styðja Chirac í seinni umferð kosn­ing­anna). Sund­urliðun Sósí­al­ista­flokks­ins nú snýst hins vegar ekki bara um póli­tíska örbirgð, sem hefur verið augljós í fjölda­mörg ár, eða þá atkvæða­magn – 47 prósent er ekki mikið verri niður­staða en úr öðrum kosn­ingum síðustu ára. Það virð­ist frekar sem kjör Sarkozys hafi hoggið í gerv­alla tákn­ræna form­gerð franskra stjórn­mála: sjálft leið­ar­kerfið sem við styðj­umst við beið ósigur. Markvert einkenni á þeirri ringul­reið sem fylgdi er sá fjöldi fyrrum sósíal­ískra erind­reka sem drífa sig að ná sér í stöðu undir Sarkozy, allir mið-vinst­ri­sinn­uðu álits­gjaf­arnir sem lofsyngja hann. Álit­legur fjöldi rotta hefur flúið skipið. Þetta er vita­skuld rétt­lætt að hætti flokks­ins eina: þar sem allir fall­ast þegar á núgild­andi kapí­talíska rökvísi og skipan heims­ins, markaðs­hag­kerfið og svo fram­vegis, hví þá að halda uppi skáld­skapnum um andstæða flokka?

Þriðji þáttur ringul­reið­ar­innar var afleið­ing af kosn­inga­bar­átt­unni sjálfri. Ég hef áður sagt að forseta­kosn­ing­arnar árið 2007 – þar sem Sarkozy var att gegn Royal – einkennd­ust af árekstri tveggja gerða af ótta. Fyrri gerðin er sá ótti sem forrétt­inda­hópar finna fyrir, í uppnámi yfir að hugs­an­lega verði ráðist gegn stöðu þeirra. Í Frakklandi birt­ist þessi ótti sem hræðsla við útlend­inga, verka­fólk, unglinga úr úthverf­unum, múslima, afríska blökku­menn. Þessi ótti er íhalds­samur að eðli og vekur þrá eftir vernd­ar­hendi höfð­ingj­ans, eins þó að þessi sama hönd kúgi þig og ræni, geri þig enn snauð­ari en fyrr. Nýjasta birt­ing­ar­mynd þess­arar fígúru er vita­skuld hinn ofurár­vaki lögreglu­stjóri: Sarkozy. Viðbragðið, í kosn­ing­unum, fólst ekki í háværum sjálfræðis­kröfum fjöld­ans, heldur í ótta við þennan ótta og um leið í ótta við löggu-fígúr­una, sem sósíal­ískir smáborg­arar hvorki kann­ast við né kunna við. Þessi „ótti við óttann“ er annar­leg, afleidd tilfinn­ing, og varla með neitt grein­an­legt inntak, nema þá sjálfan sig. Úr herbúðum Royal varð ekki vart við neina hugmynd um samstöðu með hinum jöðr­uðu eða kúguðu. Í mesta lagi virt­ist fylk­ingin sjá fyrir sér að á þeim slóðum mætti ná inn vafa­samri uppskeru sem sáð hafði verið til með ótta. Báðar hliðar voru full­kom­lega sammála um málefni Palestínu, Írans, Afghan­ist­ans (þar sem franskur herafli á í átökum), Líbanons (sama), Afríku (sem er sneisa­full af frönskum hern­aðar- „erind­rekum“). Hvor­ugur flokk­anna opnaði umræðu um neina valkosti í þessum málum.

Átök­unum á milli óttans og „óttans við óttann“ lauk með sigri hins fyrr­nefnda. Líkam­legt viðbragð kom við sögu, eins og sjá mátti í andlitum þeirra sem djömm­uðu til að fagna sigri Sarkozys. Samsvar­andi, neikvætt viðbragð mátti greina hjá hinum sem voru í greipum „óttans við óttann“ og hrukku í kút undan niður­stöð­unum: í því viðbragði fólst þriðji þáttur ringul­reið­ar­innar 2007. Við skulum ekki vanmeta hlut­verk hins „hugmynda­fræði­lega tækja­bún­aðar ríkis­ins“ sem Althusser nefndi svo – sem fjöl­miðlar eiga vaxandi hlut­deild í og sem blöðin sinna á fágaðri hátt en sjón­varps- og útvarps­miðlar – í að móta og hrinda fram slíkum hópkenndum. Í kosn­inga­ferl­inu virð­ist raunin sjálf hafa látið undan og þar lék „óttinn við óttann“ jafn­vel veiga­meira hlut­verk en uppruna­legi óttinn aftur­halds­sami. Aftur­hald er þrátt fyrir allt aftur­hald frá og viðbragð við raun­veru­legum kring­um­stæðum, en „óttinn við óttann“ er aðeins fælni frá viðbragði og því skrefi fjær raun­veru­leik­anum. Fjar­stæða þess­arar afstöðu birt­ist full­kom­lega í innan­tómri upphafn­ingu Ségo­lene Royal.

Kosn­inga­hyggja og ríkið

Ef við setjum fram þessa skil­grein­ingu á stjórn­málum: „aðgerð hóps, sem er bældur undir ríkj­andi skipan, skipu­lögð eftir tilteknum grund­vall­ar­at­riðum sem er ætlað að leiða í ljós afleið­ingar nýs mögu­leika“, þá má sjá að gang­virki kosn­inga er í eðli sínu ópóli­tískt. Þetta sést á gjánni á milli hins ógnar­þunga form­lega skyldu­boðs að kjósa og fljót­andi eðlis eða jafn­vel eðlis­leysis póli­tískra eða hugmynda­fræði­legra sann­fær­inga. Gott er að kjósa til að ljá ótta sínum form en það er erfitt að trúa því að það sem maður kýs sé gott í sjálfu sér. Þar með er ekki sagt að kosn­inga­kerfi lýðræð­is­ins sé kúgandi sem slíkt. Rétt­ara væri að segja kosn­inga­ferlið samvaxið tiltek­inni ríkis­gerð, auðvalds­þing­ræði, sem sinnir viðhaldi viðtek­innar skip­anar og þjónar þar með íhalds­sömu hlut­verki. Þetta fyrir­komu­lag eykur á vanmátt­ar­kennd: ef venju­legir borg­arar hafa engan aðgang að ákvarð­ana­töku ríkis­ins nema með atkvæði sínu, þá er ekki bjart framundan fyrir frelsunarpólitík.

Hverju áorkar kosn­inga­gang­verkið ef það er ekki póli­tískt ferli heldur fyrir­komu­lag ríkis? Á árinu 2007 mátti sjá gang­verkið innlima bæði ótta og „óttann við ótta“ í ríkið. Í kosn­ing­unum batt ríkið trúss sitt við þetta hópsál­ar­lag, og renndi þannig frek­ari stoðum undir það álit að óttast beri ríkið sjálft, sem enda er í stakk búið til að ógna fólki og kúga það. Því að sjón­deild­ar­hringur lýðræð­is­ins mark­ast nú meir og meir af stríði. Vest­ur­lönd berj­ast nú á fjölda víglína sem fjölgar enn: viðhald á ríkj­andi skipan, með þeim gríð­ar­lega ójöfn­uði sem henni fylgir, felur í sér óhjá­kvæmi­lega hern­aða­r­í­hlutun. Andstæðup­ar­inu ríkir-fátækir verður aðeins viðhaldið með valdi. Þetta veldur sérstakri fram­vindu stríðs og ótta. Ríkis­stjórnir okkar segj­ast eiga í stríðum erlendis til að koma í veg fyrir þau heima fyrir. Ef vest­rænir fótgöngu­leiðar leiti ekki uppi hryðju­verka­menn í Afghan­istan eða Tétníu, muni þeir koma hingað til okkar og binda styggan skríl­inn samtökum.

Ný-petan­ísk herkænska

Í Frakklandi er hefð fyrir því að þessi fylgd ótta og stríðs gangi undir nafn­inu petan­ismi. Petan­ismi, sem reynd­ist árang­urs­rík hugmynda­fræði á árunum 1940 til 1944, byggð­ist að nokkru leyti á ótta frá fyrri heims­styrj­öld: hugmyndin var sú að Pétain marskálkur myndi vernda Frakk­land frá hrika­legum afleið­ingum seinni heims­styrj­ald­ar­innar með því að halda land­inu utan við styrj­öld­ina. Með orðum marskálks­ins sjálfs var brýnna að óttast stríð en ósigur. Yfir­gnæf­andi meiri­hluti Frakka féllst á rósemd­ina sem fólst í uppgjöf, og flestir komust þeir frekar auðveld­lega frá stríð­inu, í saman­burði við Rússa og jafn­vel Englend­inga. Í dag felst hlið­stæð afstaða í þeirri sann­fær­ingu að fall­ist Frakkar bara á það hnatt­líkan sem Banda­ríkin hafa innleitt og lögmál þess, þá fari allt vel: Frakklandi verði þannig haldið frá hörmu­legum afleið­ingum stríðs og hnatt­lægs ójöfn­uðar. Báðir flokk­arnir bjóða nú þessa gerð ný-petan­isma fram sem hugmynda­fræði fyrir fjöld­ann. Í því sem hér fer á eftir mun ég halda því fram að þessi stefna sé lykil­at­riði til grein­ingar og skiln­ings á ringul­reið­inni sem gengur undir nafn­inu „Sarkozy“ og að til að skilja hana þurfi að skoða það sem ég kalla hinn petan­íska „fjarska“ að baki henni.

Ég líki vita­skuld ekki aðstæðum nú við ósig­ur­inn 1940, né Sarkozy við Pétain. Hér er um formbundn­ara atriði að ræða: að ómeð­vit­aðar þjóð­sögu­legar rætur þess sem nefn­ist nú Sarkozy sé að finna í þess­ari petan­ísku ráðstöfun, þar sem ringul­reið­inni sjálfri er vand­virkn­is­lega hrint af stað á hátindi ríkis­ins en hún síðan lögð fram sem sögu­legur vendipunktur. Slík tilhögun hefur endur­tekið komið upp í sögu Frakk­lands allt frá því í upprisunni 1815. Þá var eftir-bylt­ing­ar­stjórn, sem naut ákafs stuðn­ings brott­fluttra og tæki­færissinn­aðra, borin til baka í farang­urs­rými útlendrar lestar og því lýst yfir, með samþykki lang­þreytts lands­lýðs, að hún myndi á ný koma á almennu siðgæði og reglu. Árið 1940 var hern­að­ar­ó­sigur enn og aftur notaður sem yfir­skin fyrir ringlandi viðsnún­ing á raun­veru­legu inntaki ríkis­að­gerðar: Vichy ríkis­stjórnin hafði „þjóð­ina“ á hrað­bergi, en starf­aði þó með fulltingi þýsks hernámsliðs, spilltri fámenn­is­stjórn var ætlað að leiða landið út úr siðferð­iskreppu – Pétain sjálfur, aldr­aður herfor­ingi í þjón­ustu eigna­fólks, skyldi vera hold­tekn­ing þjóð­legrar endurfæðingar.

Í dag má sjá fjöl­margar hliðar þess­arar ný-petan­ísku hefðar skjóta upp koll­inum. Uppgjöf og þýlyndi eru vana­lega kynnt sem uppfinn­ing og endur­sköpun. Það var megin­við­fangs­efni í kosn­inga­bar­áttu Sarkozys að borg­ar­stjóri Neuilly myndi endur­móta franskan efna­hag og koma land­inu aftur á skrið. Raun­veru­lega inntakið var vita­skuld linnu­laus undir­gefni stjórn­mála við kröfur stór­fjárfesta, í nafni þjóð­legrar endur­nýj­unar. Annað einkenni er hnignun og „siðferð­iskreppa“ sem rétt­læta að kúgun­ar­valdi sé beitt til endur­nýj­unar. Vakið er máls á siðgæði, eins og svo oft áður, í stað stjórn­mála og því beitt gegn öllum fjölda­hreyf­ingum. Í þeirra stað er vísað til dyggða sem snúa að iðju­semi, aga og fjöl­skyld­unni: „verð­skuldun skal verð­launa“. Búið hefur verið í haginn fyrir þessa dæmi­gerðu yfir­færslu frá póli­tík yfir í siðferði allt frá tilkomu „nýju heim­spek­ing­anna“ á áttunda áratugnum, af öllum þeim sem hafa unnið að „siðvæð­ingu“ sögu­legrar dómgreindar. Ásetn­ing­ur­inn er í reynd póli­tískur: að halda því til streitu að hnignun þjóðar sé yfir­þjónum auðvalds­ins óvið­kom­andi, heldur sé illvilja tiltek­inna samfé­lags­hópa um að kenna – um þessar mundir erlendra verka­manna og ungs fólks úr úthverfunum.

Þriðja einkenni ný-petan­ism­ans er hvernig reynsla erlendis frá er gerð að viðmiði. Fyrir­myndin að leið­rétt­ingu kemur alltaf frá útlöndum, frá löndum sem yfir­stigu sínar siðferð­iskreppur löngu fyrr. Í huga Pétains voru Ítalía Mussol­inis, Þýska­land Hitlers og Spánn Francos til fyrir­myndar: þar hefðu leið­togar komið sínum löndum aftur á fæturna. Hér birt­ist póli­tísk fagur­fræði eftir­hermunnar: eins og demíúrgos Platóns mótar ríkið samfé­lagið með augun stað­fast­lega á erlendum fyrir­myndum. Í dag eru fyrir­mynd­irnar Banda­ríki Bush og Bret­land Blairs.

Fjórða einkennið er sú hugmynd að uppruna núver­andi kreppu megi finna í hrika­legum, liðnum atburði. Gagn­vart frum-petan­isma upprisunnar 1815 var þessi atburður vita­skuld bylt­ingin og afhöfðun konungs­ins. Gagn­vart Pétain sjálfum, árið 1940, fólst atburð­ur­inn í fjölda­hreyf­ingu vinstrimanna, Blum-stjórn­inni og umfram allt verk­föllum og setu­verk­föll­unum 1936. Yfir­ráða­stéttir vildu miklu heldur þýskt hernám en uppnámið sem þessi óreiða hafði í för með sér. Sarkozy hefur endur­tekið vakið máls á djöf­ul­gang­inum í maí ’68 – fyrir fjöru­tíu árum – sem orsök yfir­stand­andi „siðferð­iskreppu“. Ný-petan­ismi veitir nota­lega einfald­aða túlkun á sögunni: hann tengir neikvæðan atburð, sem yfir­leitt snertir verka­lýð eða almenn­ing, við jákvæðan atburð, sem fylgir form­gerðum hers eða ríkis og er sagður lausn á þeim fyrri. Bogann á milli 1968 og 2007 má því sjá sem lykil­at­riði í rétt­læt­ingu á tilvist ríkis­stjórnar Sarkozys, sem þess sögu­lega aðila sem loks mun ráðast í leið­rétt­ing­una sem beðið hefur verið allt frá hinum skað­lega upphafsatburði.

Að síðustu ber að nefna rasíska þátt­inn. Undir stjórn Pétains var hann skelfi­lega bersýni­legur: losna skyldi við Gyðing­ana. Í dag birt­ist hann frekar í aðdrótt­unum: „við erum ekki óæðri kynstofn“, aðdrótt­unin sem fylgir er „ólíkt öðrum“ – „sannir Frakkar þurfa ekki að efast um rétt­mæti aðgerða lands síns“, í Alsír eða annars staðar.

Í ljósi þess­ara lykil­at­riða má því segja sem svo: ringul­reið­ina sem gengur undir nafn­inu „Sarkozy“ má greina sem nýjustu birt­ing­ar­mynd hins petaníska.

Vofan

Við fyrstu sýn virð­ist það ef til vill skjóta skökku við að forset­inn skuli halda því fram að lausnin á siðferð­iskreppu lands­ins, markmið „endur­nýj­un­ar­innar“ hans, sé að „hrista af sér maí ’68, í eitt skipti fyrir öll“. Við sem héldum að hann væri löngu liðinn! Hvað er það sem ásækir ríkið undir nafn­inu maí ’68? Okkur er líklega óhætt að gera ráð fyrir að það sé „vofa komm­ún­ism­ans“, ein síðasta raun­veru­lega birt­ing­ar­mynd hennar. Ef við leyfum okkur að persónu­gera sarkós­isma, þá myndi hann segja: „Við neitum að láta nokkuð vofa yfir okkur. Það er ekki nóg að komm­ún­ism­inn hafi horfið. Við viljum hrekja allar gerðir hans á brott. Jafn­vel tilgátan um komm­ún­isma – hið almenna nafn ósig­urs okkar – skal verða ósegjandi.“

Hver er þá tilgátan um komm­ún­isma? Í þeirri almennu mynd sem birt­ist til dæmis í ávarp­inu valin­kunna, þýðir „komm­ún­ískt“ fyrst og fremst að stéttarök­vísi – sú undir­gefni hinna vinn­andi við yfir­ráða­stétt sem hefur verið horn­steinn samfé­lags­gerða allt frá forn­öld – er ekki nauð­syn­leg, það má sigr­ast á henni. Tilgátan um komm­ún­isma er sú að annað fjölda­skipu­lag sé gerlegt, skipu­lag sem muni binda endi á ójafna skipt­ingu auðs og jafn­vel á verka­skipt­ingu. Gríð­ar­legri auðsöfnun einstak­linga og tilfærslu auðs með arfi mun ljúka. Ekki verður lengur þörf á þving­un­ar­ríki, aðskildu frá borg­ara­legu samfé­lagi: í löngu ferli endur­skipu­lagn­ingar, með frjálsri þátt­töku fram­leið­enda, mun ríkið hverfa.

„Komm­ún­ismi“, sem slíkur, vísar aðeins á þetta afar almenna mengi vits­muna­legra birt­ing­ar­mynda. Hann er það sem Kant nefndi hugmynd, leið­ar­ljós frekar en áætlun. Það er fífla­skapur að kalla þessi komm­ún­ísku grund­vall­ar­at­riði útópísk, í þeim skiln­ingi sem ég hef notast við hér eru þau óhlut­bundin mynstur, sem raun­ger­ast aldrei tvisvar á sama hátt. Sem hrein hugmynd um jöfnuð hefur tilgátan um komm­ún­isma vafa­laust verið til frá því í árdaga ríkis­ins. Um leið og fjölda­að­gerðir standa gegn þving­unum ríkis­ins í nafni jafn­réttis, taka grunn­ein­ingar eða brot tilgát­unnar að birt­ast. Þræla­upp­reisnin sem Spartacus leiddi og bænda­upp­reisnin með Müntzer í broddi fylk­ingar eru dæmi um fram­kvæmd þessa „komm­ún­íska fasta“. Með frönsku bylt­ing­unni varð tilgátan um komm­ún­isma loks að upphafs­reit hins póli­tíska nútíma.

Enn er þá eftir að ákvarða hvar við erum nú stödd í sögu tilgát­unnar um komm­ún­isma. Freska af nútím­anum myndi sýna tvær stórar lotur í þróun hennar, með fjöru­tíu ára biðtíma á milli. Fyrri lotan snýst um smíði tilgát­unnar, sú seinni um undir­bún­ingstilraunir til að fram­kvæma hana. Sú fyrri nær frá frönsku bylt­ing­unni til París­ar­komm­ún­unnar, segjum frá 1792 til 1871. Hún tengir fjölda­hreyf­ingu og valda­töku, með uppreisn sem hrindir ríkj­andi skipan. Þessi bylt­ing boðar enda­lok fyrri samfé­lags­gerða og upphaf „samfé­lags jafn­ingja“. Eftir því sem öldin líður færast form­lausar fjölda­hreyf­ingar sveita­fólks, hand­verks­fólks og náms­manna æ meir undir forystu verka­lýðs­stétt­ar­innar. Hátindur lotunnar fólst í sláandi nýstár­leik – og algerum ósigri – París­ar­komm­ún­unnar. Því að komm­únan sýndi í senn hið einstæða afl sem fólst í þess­ari samsetn­ingu fjölda­hreyf­ingar, verka­lýðs­for­ystu og vopn­aðrar uppreisnar, og takmörk hennar: meðlimir komm­ún­unnar gátu hvorki hrint af stað land­lægri bylt­ingu né varið bylt­ing­una gegn þeim gagn­bylt­ingaröflum sem þáðu fjár­stuðn­ing erlendis frá.

Síðari lota tilgát­unnar um komm­ún­isma nær frá 1917 til 1976, frá bylt­ingu bolsévika fram til enda menn­ing­ar­bylt­ing­ar­innar og vopn­aðra uppreisna um allan heim á árunum 1966–75. Þessi lota mótað­ist af spurn­ing­unni: Hvernig næst sigur? Hvernig er hægt að þrauka — ólíkt París­ar­komm­ún­inni – gegn vopn­uðu viðbragði eigna­stétt­anna? Hvernig má skipu­leggja nýja aflið þannig að það geti varist gegn árásum óvina þess? Spurn­ingin sner­ist ekki lengur um fram­setn­ingu og prófun tilgát­unnar, heldur fram­kvæmd hennar: það sem 19. öldina hafði dreymt myndi 20. öldin hrinda í fram­kvæmd. Þráhyggjan um sigur, og um leið um skipu­lag, birt­ist ekki síst í „járnaga“ komm­ún­ista­flokks­ins – sem var einkenn­is­smíð annarrar lotu tilgát­unnar. Flokk­ur­inn leysti spurn­ing­una sem gekk í arf frá fyrstu lotunni: bylt­ingin hélt velli, ýmist gegn uppreisnum eða lang­vinnum stríðum, í Rússlandi, Kína, Tékkó­slóvakíu, Kóreu, Víet­nam, Kúbu þar sem tókst að koma á nýrri skipan.

En önnur lotan fól í sér nýtt vanda­mál sem varð ekki leyst með aðferð­unum sem þróaðar höfðu verið til að bregð­ast við vanda­málum fyrri lotunnar. Flokk­ur­inn hafði reynst rétt tæki til að hrinda mátt­laus­ari aftur­halds­stjórn­völdum, en hann reynd­ist illa til þess fall­inn að byggja upp „alræði öreig­anna“ í þeim skiln­ingi sem Marx hafði ætlað – það er, sem tíma­bundið ríki sem skipu­leggja skyldi færsl­una að ó‑ríkinu, díal­ektískri „upplausn“ þess. Þess í stað þróað­ist flokks­ríkið í átt að nýrri gerð alræðis. Í sumum þess­ara ríkja urðu stór­stígar fram­farir í mennta­málum, opin­berri heilsu­gæslu, verð­mati á vinnu og svo fram­vegis, og á alþjóða­vett­vangi reynd­ust þau halda aftur af hroka nýlendu­veld­anna. Hins vegar reynd­ist ríkis­hug­myndin sjálf spillt og til lengri tíma litið árang­urs­lítil. Þving­anir með löggæslu gátu ekki bjargað „sósíal­íska“ ríkinu frá innri tregðu skri­fræð­is­ins og að fimm­tíu árum liðnum var ljóst að það myndi aldrei hafa betur í grimmri keppn­inni sem því var att í við kapí­talíska andstæð­inga sína. Síðustu almenni­legu hrær­ing­arnar í seinni lotunni – menn­ing­ar­bylt­ingin og maí ’68, í víðasta skiln­ingi – má líta á sem tilraunir til að kljást við getu­leysi flokksins.

Milli­tíð

Á milli þess sem fyrri lotunni lauk og sú seinni hófst var fjöru­tíu ára tíma­bil þar sem tilgátan um komm­ún­isma var lýst ótæk. Frá 1871 til 1914 mátti nýlendu­stefnan vera sigurviss um veröld víða. Síðan seinni lotan leið undir lok á 8. áratugnum höfum við verið stödd í öðru slíku tíma­bili, þar sem andstæð­ingnum vex enn á ný ásmegin. Það sem er í húfi við þessar aðstæður er næsta lota tilgát­unnar. En það er ljóst að hún verður ekki – getur ekki orðið – fram­hald á annarri lotunni. Marx­ismi, verka­lýðs­hreyf­ingin, fjölda­lýð­ræði, lenín­ismi, flokkur öreig­anna, hið sósíal­íska ríki, allt eru þetta uppgötv­anir 20. aldar­innar sem núorðið hafi lítið nota­gildi. Á fræði­lega svið­inu verð­skulda þær sann­ar­lega frek­ari rann­sóknir og athygli, en þær eru orðnar ónot­hæfar á sviði hagnýtra stjórn­mála. Annarri lotunni er lokið og það er fásinna að reyna að endur­vekja hana.

Á þess­ari stundu, biðstöðu þar sem óvin­ur­inn fer með yfir­ráð, þegar nýjum tilraunum er vand­lega haldið í skefjum, er ómögu­legt að segja með nokk­urri vissu hver verða einkenni þriðju lotunnar. Samt sem áður virð­ist mega greina gróf­lega hvert stefnir: lotan mun fela í sér ný tengsl á milli póli­tísku hreyf­ing­ar­innar og hugmynda­fræði­lega sviðs­ins – tengsl sem mátti sjá móta fyrir í hugtak­inu „menn­ing­ar­bylt­ing“ eða í ’68-hugmynd­inni um „hugar­fars­bylt­ingu“. Við munum halda til haga þeim fræði­legu og sögu­legu lærdómum sem draga mátti af fyrstu lotunni og mikil­vægi sigurs­ins úr annarri lotunni. Lausnin mun þó hvorki felast í þeirri form­lausu eða marg­forma fjölda­hreyf­ingu sem var innblásin af greind mergð­ar­innar – eins og Negri og aðrir fylgj­endur valkosta-hnatt­væð­ingar trúa – né endur­nýj­aðri og lýðræð­i­s­væddri fjölda­fylk­ingu komm­ún­ista, líkt og sumir trot­skí­istar og maóistar vona. Hreyf­ingin (á 19. öld) og flokk­ur­inn (á þeirri 20.) voru tilteknir hættir tilgát­unnar um komm­ún­isma sem eru ekki lengur í boði. Þess í stað, eftir neikvæðu reynsl­una af „sósíal­ískum“ ríkjum og þann tvíræða lærdóm sem draga má af menn­ing­ar­bylt­ing­unni og maí ’68, er fyrir­liggj­andi verk­efni okkar að finna tilgát­unni um komm­ún­isma annan tilvist­ar­hátt, að gera henni kleift að rísa innan nýrra gerða póli­tískrar reynslu. Þess vegna er verk okkar svona flókið, tilrauna­kennt. Við þurfum að beina athygli okkar að tilvistar­for­sendum tilgát­unnar frekar en aðeins að betr­um­bæta aðferðir hennar. Á hugmynda­fræði­lega svið­inu verðum við að koma tilgát­unni um komm­ún­isma aftur á lagg­irnar, þ.e. þeirri stað­hæf­ingu að undirokun vinn­andi fólks undir yfir­ráða­stéttir sé ekki óhjákvæmileg.

Hvað gæti þetta falið í sér? Við gætum reynt að finna punkt utan við tíma­svið ríkj­andi skip­anar og það sem Lacan nefndi „þjón­ustu við auð“. Hvaða punkt sem er, svo fremi sem hann er í form­legri andstöðu við slíka þjón­ustu, og býður upp á aga algilds sann­leika. Einn slíkur punktur gæti feng­ist með yfir­lýs­ing­unni: „Það er bara einn heimur“. Hvað gæti slík yfir­lýs­ing þýtt? Kapí­tal­ismi samtím­ans hreykir sér af því að hafa komið á hnatt­lægri skipan en andstæð­ingar hans tala um „annars konar hnatt­væð­ingu“. Í grund­vall­ar­at­riðum skil­greina þeir stjórn­mál sem hagkvæma leið til að færa heim­inn eins og hann er í átt að heim­inum eins og við vildum að hann væri. En er til einn stakur heimur mann­vera? Þessi „eini heimur“ hnatt­væð­ing­ar­innar er einungis heimur hluta –

sölu­varn­ings – og peninga­tákna, heims­mark­að­ur­inn í þeirri mynd sem Marx spáði fyrir. Yfir­þyrm­andi meiri­hluti fólks hefur í besta falli takmark­aðan aðgang að þessum heimi. Því er haldið frá honum, oft bókstaflega.

Falli Berlín­ar­múrs­ins var ætlað að marka upphaf óskipts heims frelsis og lýðræðis. Tveimur áratugum síðar er ljóst að múrar heims­ins hafa einfald­lega færst til: í stað þess að skilja að austur og vestur skilja þeir nú ríka kapí­talíska norðrið frá hinu fátæka og eyði­lagða suðri. Nýir múrar eru reistir um allan heim: á milli Palestínu­manna og Ísra­ela, á milli Mexíkó og Banda­ríkj­anna, Afríku og spænskra vernd­ar­svæða, á milli ánægj­unnar af auði og lang­ana fátækra, hvort sem þeir eru bændur í þorpum eða búsettir í borgum, í úrhraks­hverfum Bras­ilíu eða úthverfum Frakk­lands, bráða­birgða­skýlum, gisti­heim­ilum, hústöku­húsum, fátækra­hverfum. Verðið sem goldið er fyrir hinn meinta samein­aða heim auðvalds­ins er rudda­leg sund­urliðun mann­legrar tilvistar í svæði sem eru aðskilin með lögreglu­hundum, skri­fræði, land­helg­is­gæslu, gadda­vír og brott­vís­unum. „Innflytj­enda­vand­inn“ er í reynd þessi: að aðstæður verka­fólks frá öðrum löndum koma upp um að hinn „samein­aði heimur“ hnatt­væð­ing­ar­innar er – að mennskum skiln­ingi – svindl.

Gerð eining

Póli­tíska vand­anum hefur þá verið snúið við. Það er ekki í boði að hefjast handa, að fengnu samkomu­lagi um tilvist heims­ins, við forskriftarað­gerðir í samræmi við eigin­leika hans. Ósættið snýst ekki um eigin­leika heldur tilvist. Frammi fyrir tilbú­inni, grimmd­ar­legri skipt­ingu heims­ins í tvennt – aðskiln­aði sem á sér nafn í sjálfu hugtak­inu „Vest­ur­lönd“ – verðum við að votta að heim­ur­inn sé einn og óskiptur, allt frá upphafi, og gera það að frum­setn­ingu og megin­reglu. Þessi einfaldi frasi, „það er bara einn heimur“, er ekki hlut­læg niður­staða. Hann er gjörn­ingur: við ákveðum að þannig sé það fyrir okkur. Að gefinni tryggð við þetta atriði snýst spurn­ingin um að ráða fram úr afleið­ingum þess­arar einföldu yfirlýsingar.

Fyrsta afleið­ingin er viður­kenn­ing þess að allir tilheyra sama heimi og ég: afríski starfs­mað­ur­inn sem ég sé í eldhúsi veit­inga­stað­ar­ins, maður­inn frá Marokkó sem ég sé grafa holu í veg, konan með blæj­una sem passar börn í almenn­ings­garði. Þar er það sem við snúum við hinni ríkj­andi hugmynd um heim­inn, sem er haldið saman af hlutum og táknum, og sköpum einingu lifandi, gerandi vera. Þetta fólk, sem er ólíkt mér að tungu, klæðn­aði, trú, matar­venjum, menntun, er til alveg eins og ég. Þar sem þau eru til eins og ég, get ég rætt við þau. Við getum, eins og allir aðrir, verið sammála og ósam­mála um ýmis­legt. En því aðeins að þau og ég séum til í sama heimi.

Hér munu andmæl­endur minna á menn­ing­armun­inn: „okkar“ heimur er saman­settur af þeim sem fall­ast á „okkar“ gildi: lýðræði, virð­ingu fyrir konum, mann­rétt­indi. Þeir sem tilheyra andstæðri menn­ingu eru ekki alveg þessa heims. Vilji þeir bætast í hópinn þurfa þeir að deila gildum okkar, „aðlag­ast“. Með orðum Sarkozys: „Ef útlend­ingar vilja hafast við í Frakklandi verða þeir að elska Frakk­land, annars ættu þeir að fara.“ Það að setja skil­yrði felur hins vegar þegar í sér undan­hald frá þeirri grund­vall­ar­reglu að „það sé bara einn heimur lifandi karla og kvenna“. Segja má að taka þurfi tillit til löggjafar hvers lands. Sann­ar­lega, en lög setja ekki skil­yrði fyrir því að tilheyra heim­inum. Þau eru aðeins bráða­birgða­reglur sem eiga sér tilvist í tilteknum hluta hins óskipta heims. Og engum er gert að elska lög, aðeins að hlýða þeim. Óskiptur heimur kvenna og karla getur vel átt sér lög, hann getur hins vegar ekki átt sér huglægar eða „menn­ing­ar­legar“ forsendur fyrir því að vera til í honum – hann getur ekki kraf­ist þess að þú þurfir að vera eins og allir aðrir. Hinn óskipti heimur er einmitt stað­ur­inn þar sem til er takmarka­laust mengi mismuna. Heim­speki­lega séð fer því fjarri að þessir mismunir ali af sér efa um einingu heims­ins, heldur grund­vall­ast tilvist hans á þeim.

Þá rís sú spurn­ing hvort nokkuð ríki yfir þessum takmarka­lausu mismunum. Það getur vel verið að aðeins sé einn heimur, en hefur þá það að vera Frakki, eða marokkóskur í Frakklandi, eða múslimi í landi með kristnar hefðir, enga merk­ingu? Eða ber að líta á seiglu slíkra sjálfs­mynda sem hindrun? Einfald­asta skil­grein­ing „sjálfs­myndar“ er sú runa einkenna og eigin­leika sem einstak­lingur eða hópur ber kennsl á sem sig „sjálfan“. En hvað er þetta „sjálf“? Sjálfið er það sem af öllum auðkennum sjálfs­mynd­ar­innar helst meira eða minna óbreytt. Segja má að sjálfs­mynd sé sá sarpur eigin­leika sem viðheldur óbreyti­leik­anum. Til dæmis er sjálfs­mynd lista­manns fólgin í því óbreyti­lega sem gerir okkur unnt að bera kennsl á stíl hans, sjálfs­mynd samkyn­hneigðra er sett saman úr öllu sem er óbreyti­legt við mögu­legt viðfang löng­unar, sjálfs­mynd samfé­lags útlend­inga í landi felst í hinum greini­legu merkjum um aðild að þessu samfé­lagi: tungu­máli, látbragði, klæðn­aði, mataræði, o.s.frv.

Sé sjálfs­mynd þannig skil­greind eftir föstum á hún tvenns konar vensl við mismun: annars vegar er sjálfs­myndin það sem er frábrugðið öðrum, hins vegar er hún það sem bregður ekki út af vananum, það sem helst óbreytt. Tilkall til sjálfs­myndar hefur tvær aðrar hliðar. Fyrri gerðin er neikvæð. Hún felst í að halda því af örvænt­ingu til streitu að ég sé ekki hinn. Þetta er oft bráðnauð­syn­legt, til dæmis frammi fyrir vald­boðs­gjörnum kröfum um aðlögun. Verka­maður frá Marokkó mun halda því fram af festu að hefðir hans og siðir séu ekki þeir sömu og evrópskra smáborg­ara. Hann mun jafn­vel bein­línis brýna sérkenni trúar- og hefð­ar­sjálfs­mynda sinna. Seinni gerðin felur í sér íver­andi þróun sjálfs­myndar innan nýrra aðstæðna – í ætt við hið fræga mottó Nietzsches að þú skulir „verða það sem þú ert“. Verka­mað­ur­inn frá Marokkó kastar ekki af sér því sem grund­vallar sjálfs­mynd hans sem einstak­lings, hvort sem er innan samfé­lags­ins eða fjöl­skyld­unnar, en hægt og bítandi mun hann endur­skapa allt þetta í ljósi aðstæðna. Hann mun þannig finna sjálfan sig upp – marokkóskan verka­mann í París – ekki gegnum neitt innra rof, heldur með útvíkkun sjálfsmyndar.

Póli­tískar afleið­ingar frum­for­send­unnar „það er bara einn heimur“ munu felast í að styrkja það sem gildir um allar sjálfs­myndir. Dæmi – stað­bundin tilraun – væri fundur sem nýverið var hald­inn í París, þar sem óskráðir verka­menn og franskir ríkis­borg­arar komu saman til að krefjast þess að lögð verði niður ofsókn­ar­lög, innrásir lögreglu­sveita og brott­vís­anir verka­fólks, að krefjast þess að erlendir verka­menn verði viður­kenndir einfald­lega í nafni nærveru þeirra: að enginn sé ólög­legur. Allar eru þessar kröfur eðli­legar fyrir fólki sem er fyrst og fremst í sömu tilvistarað­stæðum – fólki sama heims.

Tími og hugrekki

„Eftir slíkar hörm­ungar, hvað áttu eftir?“ er Medea spurð af trún­að­ar­vin­konu sinni í leik­riti Corneil­les. „Mig! Sjálfa mig, segi ég, og það er nóg“, svarar hún. Það sem Medea heldur eftir er hugrekkið til að ákvarða sín eigin örlög, og að mínu mati er hugrekki mikil­væg­asta dygðin frammi fyrir ringul­reið okkar daga. Lacan hefur líka orð á þessu þegar hann ræðir lausn sálgrein­ingar á veik­indum vegna geðlægða: ætti þessu ekki að ljúka með tilkomu­mik­illi platón­ískri samræðu um hugrekki og rétt­læti? Í hinni frægu „Samræðu um hugrekki“ svarar herfor­ing­inn Lakos spurn­ingu Sókra­tesar svo: „Hugrekki er þegar ég sé óvin­inn og hleyp í átt að honum til að slást.“ Sókra­tesi þykir svarið ófull­nægj­andi, nema hvað, og ávítar herfor­ingj­ann mjúk­lega: „Þetta er ágætis dæmi um hugrekki en dæmi er ekki skil­grein­ing.“ Ég tek sömu áhættu og Lakos herfor­ingi þegar ég færi fram mína skilgreiningu.

Í fyrsta lagi vil ég halda til haga stöðu hugrekkis sem dygðar – það er, ekki sem meðfæddrar afstöðu, heldur einhvers sem bygg­ist upp og sem maður byggir upp, með þjálfun. Hugrekki er þá dygð sem birt­ist í því að endast við hið ómögu­lega. Það snýst ekki einfald­lega um að standa andspænis hinu ómögu­lega eitt andar­tak: það væri hetju­dáð, ekki hugrekki. Hetju­dáð hefur alltaf verið lýst, ekki sem dygð heldur stöðu, sem augna­blikið þar sem maður stendur augliti til auglitis frammi fyrir því ómögu­lega. Dygðin hugrekki rís við það að maður endist innan hins ómögu­lega. Hráefni hennar er tími. Það sem krefst hugrekkis er að starfa á forsendum annarrar líðandi en lög heims­ins mæla fyrir. Við leitum að punkti sem getur tengt okkur við aðra tíma­skipan. Þeir sem eru fastir innan þess tíman­leika sem ríkj­andi skipan setur okkur munu alltaf freist­ast til að hrópa, eins og margir áhang­endur sósí­al­ista­flokks­ins hafa gert: „Tólf ár undir Chirac og nú þurfum við að bíða eftir enn einum kosn­ingum. Sautján ár, kannski tutt­ugu og tvö, ævina á enda!“ Í besta falli verða þeir þung­lyndir og ringl­aðir, í versta falli rottur.

Að mörgu leyti stöndum við nú nær spurn­ingum 19. aldar­innar en bylt­ing­ar­sögu 20. aldar. Fjöl­mörg 19. aldar fyrir­bæri skjóta á ný upp koll­inum: víðfeðm fátækra­svæði, vaxandi ójöfn­uður, stjórn­mál sem leys­ast upp í „þjón­ustu við auð“, tómhyggja meðal stórs hluta ungs fólks, þýlyndi margra menn­ing­ar­vita, þvinguð og umsetin tilrauna­starf­semi nokk­urra hópa sem leita leiða til að tjá tilgát­una um komm­ún­isma … og það er vafa­laust þess vegna, eins og á 19. öldinni, sem það er ekki sigur tilgát­unnar sem er nú í húfi, heldur tilvistar­for­sendur hennar. Þetta er hlut­verk okkar, á því aftur­halds­sama tíma­bili sem nú ríkir: að stefna saman ferlum hugs­unar – sem eru alltaf hnatt­læg eða algild – og póli­tískri reynslu, sem verður alltaf stað­bundin eða einstök en er þó hægt að miðla, til að endur­nýja tilvist tilgát­unnar um komm­ún­isma í vitund okkar og í verki.


Frum­texti: Alain Badiou. Haukur Már Helga­son þýddi úr ensku, 2008.