Síðustu sólarhringa hef ég fylgst með innsetningu og gjörningi sem fer fram í New York borg og á netinu samtímis. Shia LaBeouf, leikari og listamaður, setti verkið upp utandyra, á lóð hreyfimyndasafnsins, Museum of the Moving Image. Ég veit ekki hvort moldarflagið sem virðist liggja yfir blettinum, fylgir innsetningunni eða var þarna fyrir – en að mögulegu undirlagi frátöldu felst verkið í vefmyndavél sem fest hefur verið á einn vegg rýmisins og áletrun fyrir ofan hana: HE WILL NOT DIVIDE US. Hann mun ekki sundra okkur. Almenningi býðst að staldra við í þessu opna rými hvenær sem er, að degi eða nóttu, og hafa þessi orð eftir fyrir framan myndavélina, með hvaða lagi sem því sýnist, til að efla og sýna samstöðu gegn ríkisstjórn og stefnu Donalds Trump. Verkið mun standa, og hljóð og mynd streyma af planinu, út kjörtímabilið, það er í fjögur ár.
Ryskingarnar
Ég hafði heyrt af þessu verki útundan mér en veitti því ekki athygli fyrr en fréttir bárust af því, aðfaranótt fimmtudags, að Shia hefði verið handtekinn fyrir ryskingar í rýminu. Að því er ég kemst næst eru þetta ryskingarnar:
https://twitter.com/HWNDUS/status/824506907796791296
Maður sem virðist meðal þátttakenda í gjörningnum tekur utan um Shia og beinir að þeim símamyndavélinni sinni eins og til að taka selfie – það virðist glatt á hjalla og sá ókunnugi skiptir ekki skapi þegar hann kveður upp: „Hitler gerði ekkert rangt“. Þá líður sekúndubrotið sem maður þarf til að trúa eigin skynfærum, þar til Shia hrindir manninum frá sér.
Nú má það kallast nauðsynlegt lágmarksviðbragð ef einhver reynir fólskulega að innlima mann, og gera mann samsekan, um svona yrðingu – óhæfu sem er ekki einu sinni geðslegt að hafa eftir innan gæsalappa. Þetta er fólskuleg árás – verbal, það er munnleg, já, en líka medial, miðluð gegnum myndavél á neti. Viðbragðið væri jafn nauðsynlegt þó að Shia væri ekki af gyðingaættum, sem hann aftur á móti er og gesturinn sjálfsagt vissi.
Handtakan var friðsamleg og Shia sleppt eftir yfirheyrslu. Nasistinn gekk, að því er næst verður komist, frá staðnum, laus allra mála.
Í þessum eina atburði, úr smásjánni sem þetta verk beinir að einum bletti í Bandaríkjunum, eru nokkrar fréttir. Sú skelfilega er ekki að það séu nasistar í Bandaríkjunum. Þeir finnast víða. En að þeir séu nú nógu kokhraustir til að bera sig svona fjálglega í almannarými – og jafnvel í mótmælum sem beinast gegn þeim – það er galið.
Takmarkanir verksins
Eftir þessa uppákomu hef ég opnað síðuna þar sem verkinu er streymt, http://www.hewillnotdivide.us, á ólíkum tímum sólarhringsins og fylgst með um stund. Reglan virðist vera sú, nú til að byrja með – því verkinu er ætlað að vara í fjögur ár – að snemma dags koma fyrstu þátttakendur á staðinn, einn eða tveir, og standa einarðir fyrir framan myndavélina til að kyrja: Hann mun ekki sundra okkur, hannn mun ekki sundra okkur. Þegar líður á daginn fjölgar þeim, um hádegisbil standa þar um tíu manns, og eftir kvöldmat jafnvel tugir, sem dansa þá og syngja – samstöðumótmælin verða að samstöðupartíi.
Þessar stundir er verkið forvitnilegt, jafnvel skrítið. Í fyrsta lagi slagorðið sjálft. Ég held að það finnist ekki mörg lönd í Evrópu þar sem samstaða til andófs gæti myndast kringum þetta slagorð. Bæði „hann“ og „við“ bera í sér möguleikann á margræðni. Hann gæti verið hvaða fulltrúi valdsins sem er, við hvaða hópur sem ætlar að standa sameinaður gegn honum. En hópur sem ætlar að sýna samstöðu gerir það án þess að færa andstæðingnum valdið sem felst í að ítrekað stöðugt að hann sé ógn við samstöðuna.
Þess vegna lítur út fyrir að verkið sé frekar hugsað án slíkrar margræðni: við séum Bandaríkjamenn, fólk almennt, og hann sé einfaldlega Donald Trump. Í þeim einfalda skilningi væri verkið líka, að því er ég best fæ séð, óhugsandi í mörgum öðrum löndum, þar sem saga fyrri alda gefur íbúm ekkert tilefni til að líta á sig sem samstæða heild. Bæði stjórnmálahreyfingar og listamenn í Evrópu vita – eða líta svo á, upp til hópa – að samfélag er sundrung. Til dæmis að fasistar eru til og þeim á ekki að hleypa inn í hlýjuna fyrr en þeir afneita fólskunni. Og að vinstrið gerir ekki ráð fyrir samstöðu allra stétta í baráttunni fyrir jöfnuði.
Það er því eitthvað allt að því naíft við nálgunina í New York.
Á samkomunni sjálfri getur í ofanálag mantran eins og hún er endurtekin, kyrjuð, birst sem sefun frekar en andóf, hvað þá uppreisn. Hann mun ekki sundra okkur, hann mun ekki sundra okkur, hann mun ekki sundra okkur – eftir svolitla stund getur kaldhæðinn áhorfandi séð fyrir sér hnípna manneskju í myrkum kjallara sem rær í graðið og biður þess að kvalari hennar komi ekki aftur. Eins og þátttakendur geri sér ekki grein fyrir að þau eru miklu frjálsari en þetta, að þau eru einmitt ekki læst niðri í kjallara, að aðgerðir þeirra geta beinst gegn valdinu með beinni hætti en svo. Eins og þau séu ekki alveg vöknuð. Að þau minni einhverja á zombía, þegar kyrjunin verður mest dáleiðandi, er ekki óvænt.
Nasistarnir
Þetta eru hins vegar allt aukaatriði. Þetta verk er ekki bara listaverk, ekki gert til að sæta umfjöllun gagnrýnenda, heldur andóf. Og andóf er skepna sem rumskar hægt. Það væri einkar þarflaust að skipa því að hunskast aftur í rúmið fyrst það virðist ekki búið að nudda úr sér stírurnar. Fyrirvararnir hér að framan blasa allir við og ég tel þá upp til að gera ljóst að það er ekki vegna þess að þeir hafi farið fram hjá mér sem ég stend með verkinu. Eins meiningarlaust og slík samstaða er ef til vill úr þessum fjarska. Mér finnst verkið gott, grípandi og svolítið merkilegt. Alls engin endastöð heldur einn, mögulega sterkur, upphafsreitur.
Þegar líður yfir miðnætti og flestir þátttekenda fara heim verða örfáir eftir. Stundum bara einn eða tveir. Það eru stuðningsmenn Trump, oftar en ekki nasistar, mættir til að koma sínum skilaboðum áleiðis, snúa verkinu gegn ásetningi listamannsins. Og þegar líður á nóttina fjölgar þeim. Hvernig þekkir maður nasista úr svona hópi? Vegna þess að þeir kynna sig sem nasista. Einn veifar tölunni 1488 framan í myndavélina – kóða hvítra yfirburðasinna sem þið getið gúglað – annar myndum af froskinum Pepe, sem gúglast líka ágætlega. Þriðji endurtekur nokkrum sinnum að Slavar séu líka hvítir. Og svo framvegis.
Eftir að fylgjast með þeim svolitla stund verður ljóst að þeir þekkjast á fleiru. Þeir eru hálfvitar. Hvernig þeir glotta og hvernig þeir hlæja, að hverju þeir glotta og hlæja. Andinn – glottin, hláturinn – minnir mig á ljómsyndir af þýskum námsmönnum að brenna bækur á torgi árið 1933. Kætin yfir heimskunni, yfir ófjötruðu heilaleysi – að nú sé allt mögulegt, ekki í þeim skilningi að þú getir margt heldur að þú getir fátt en megir nú flíka því, getir nú upphafið það.
Takmarkaleysi hinna takmörkuðu
Þegar ég horfi á þá, fullorðna menn í galsa yfir sameiginlegum fordómum sínum, finnst mér ég hafa fyrir framan mig mestu hættu kjörtímabilsins sem nú er rétt að hefjast. Til eru vinstrimenn sem gera lítið úr hættunni af Trump, ekki bara vegna þess að Hillary Clinton hefði hugsanlega verið fúsari til hernaðaraðgerða heldur sé arfleifð Baracks Obama meðal annars tíföldun drónaárása frá valdatíma George W. Bush. Í öllu falli valdi Trump áreiðanlega ekki meiri skaða en Bush-stjórnin, sem velti hugsanlega heilli öld á hliðina með innrásinni í Írak 2003.
Einn munur, aftur á móti, á Bush og Trump er nú þegar ljós, og gæti reynst sá veigamest: Bush var þó hræsnari. Stjórn hans beitti pyntingum – en aðeins undir því yfirskini að það væru ekki pyntingar heldur „framþróaðar yfirheyrsluaðferðir“. Hún hóf innrásarstríð – en undir því yfirskini að það væri til að verja Bandaríkin og frelsa Íraka. Stjórnin lagði sig mikið fram við að breiða yfir að fordómar í garð múslima hefðu nokkru ráðið um aðgerðina. Það er: katastrófískar ákvarðanir voru varðar með lygum sem var ætlað að gera þær siðferðilega ásættanlegar.
Í endurliti virðist sú hörmung mögulega skárri en það sem nú bíður okkar, því Trump og stuðningslið hans fegrar ekki vilja sinn með þeim hætti. Þeir telja sig ekki þurfa þess, heldur lýsa berum orðum og glaðhlakkalega yfir vilja til að mismuna fólki eftir trúarbrögðum, eftir kyni, kynhneigð, eftir uppruna – allir pakkinn. Ótakmarkaður af þeim siðferðilegu kröfum sem í valdatíð Bush höfðu nógu mikið vægi til að þeir þurftu í það minnsta að þykjast. Hræsni er skárri valkostur en skammlaus illska.
Nú horfi ég á sex manna hóp, þar sem einn spyr hlæjandi hvort Shia er gyðingur. Annar svarar já, franskur gyðingur. Engin furða að þú ert í Hollywood segir sá fyrsti, hlær hærra, þið eruð svo sneaky. Og þeir hlæja allir saman. Svo kyrja þeir Trump, Trump, he’s our man. If he can’t do it no one can. Þá hefur einn þeirra símann sinn á loft og spilar lag úr hátalaranum – Horst Wessel Lied. Þeir hlusta á það til enda. Einn hefur hönd á loft til nasistakveðju. He will unite us kyrja þeir svo og spila lagið aftur.
Nasistar. Fortakslaust hreyknir af heimsku sinni.
Málfrelsi nasista
Þrjú ungmenni, Trump-andstæðingar sem virðast undir tvítugu og hafa látið sjá sig endurtekið síðustu daga mæta á lóðina og ætla að gera sitt en hörfa eftir nokkrar mínútur undan fíflunum.
Mynstrið er nákvæmlega eins og á eftirlitslausri skólalóð. Og það er hinn staðurinn þar sem ég hef áður séð þessi glott, þessa inntakslausu sjálfsupphafningu heimskunnar í krafti þess að nógu margir eiga hlut í henni, meðal eineltisböðla í efri bekkjum grunnskóla.
Enn sem komið bregðast margir þátttakendur bandarísku andspyrnunnar, á þessu frumstigi, við tröllunum eins og maður sem fylgdi þeim inn á lóðina fyrr í kvöld en lét sig síðan hverfa: „“Me and these people may not agree on everything. That’s OK. I still love them regardless.“ – Þetta má líklega kalla sér-bandarískt viðhorf og sér-bandarískan tjáningarmáta. Í Evrópu myndi enginn and-fasisti finna sig knúinn til að lýsa því yfir að hann elski nasista. Eins og Mark Bray lýsir í nýlegri grein í Roar Magazine líta veraldarvanari and-fasískar hreyfingar á það sem skyldu sína „eftir Auschwitz og Treblinka … að traðka á rétti nasista til að segja nokkurn hlut.“ Eins og Shia LaBeouf virtist kunna en margir aðrir veigra sér við.
Nasistarnir hverfa frá og aðrir gera sér leið að myndavélinni – lýsa yfir andstöðu við Trump, óbeit á tilskipunum hans þessa fyrstu viku í embætti – ganga aftur úr ramma, og tveir nasistar taka við.
Framvinda girðinga
Milli lóðarinnar og gangstéttarinnar stendur nú girðing sem var þar ekki síðustu daga. Hún virðist hafa verið sett upp til að lögreglan geti stýrt flæði fólks að verkinu. Og nú upp úr miðnætti í New York tekur hún að úthluta gestum tíma: tíu mínútum eða þremur mínútum í senn, nasistum og andstæðingum þeirra til skiptis. Þessi girðing kemur upp um takmarkanir slagorðsins, þeirrar hugmyndar að „okkur“ verði ekki sundrað: til að rækta samstöðu þarftu að aðskilja þig frá þeim sem hyggjast vinna gegn henni. Sundrung er staðreynd.
Staðan er hörmuleg – sem gerir þetta verk merkilegt. Ef það bregst sem andóf, sem á eftir að koma í ljós, þá veitir það, sem listaverk og miðill, engu að síður míkróskópíska sýn í yfirstandandi átök í bandarísku samfélagi og framvindu þeirra. Næstu fjögur ár. Næstu fjögur ár. Bíómyndin sem enginn sér nema brot úr.
Ungi maðurinn sem hörfaði undan nasistunum hálftíma fyrr snýr aftur með vinkonu sinni. He will not divide us, endurtaka þau. Og hann bætir við: „Ef þeir mála yfir vegginn og fjarlægja myndavélina mun ég samt halda áfram að koma hingað, táknrænt, og segja: hann mun ekki sundra okkur.“ Og rífur límmiða frá nasistunum af veggnum undir myndavélinni. Átakarými.
(Dagsetning þessarar færslu er eitthvað á reiki, en hún er að minnsta kosti áreiðanlega frá árinu 2017.)