Orðabanki Íslenskrar málstöðvar segir mér að íslenska orðið sé tvíbönd: double bind er það sem ég var að leita að og ég held að tvíbinding væri betri þýðing. Eða tvíbindi, þess vegna. En hvort sem er: Tvíbönd eða tvíbindi heitir það ástand að berast tvenn mótsagnakennd boð frá yfirvaldi, svo fyllilega mótsagnakennd að ekki sé hægt að fallast á eða uppfylla önnur boðanna án þess að ganga gegn hinum – og vera að auki meinað að hafa orð á einmitt þeirri klemmu. Þessi viðbótarliður, að vera meinað að greiða úr klemmunni með samtali, er höfuðatriði og kannski má líta á það sem vísbendingu um að við lifum í landi tvíbindisins, að hugtakið hafi ekki verið almennilega þýtt og ekki komist í þokkalega umferð til þessa: að við getum ekki talað um það er liður í því.
Mannfræðingur að nafni Gregory Bateson er höfundur hugtaksins, og beitti því til greiningar á félagslegum forsendum geðklofa. Hugmyndin er sú að geðklofi eigi sér ekki alltaf taugalífeðlisfræðilegar skýringar, heldur geti orsakast, eða að minnsta kosti triggerast, af tvíbindum í samskiptum sjúklings og aðstandenda. Í meðförum Bateson þurfa vensl milli fólks að uppfylla tvö skilyrði til viðbótar til að teljast tvíbinding: að viðtakandi eða þolandi hinna mótsagnakenndu boða getur ekki slitið samskiptunum eða leyst sig úr venslunum, og að vanræki hann önnur hvor boðanna (sem hann neyðist til að gera, því það er ekki hægt að uppfylla bæði einu), verður honum refsað fyrir.
Sígilt dæmi er til dæmis foreldrið sem hvetur afkvæmi sitt í orði kveðnu til að segja alltaf hug sinn en reiðist barninu, eða hunsar það, í hvert sinn sem það segist ósátt. Hér kemur önnur krafan fram berum orðum: tjáðu tilfinningar þínar – en hin krafan, þegiðu ef þér líður illa, birtist á öðru sviði samskipta, janfvel umorðalaust. Barnið getur ekki uppfyllt báðar kröfurnar í einu, það getur augljóslega ekki slitið samskiptin, reiði eða hunsun upplifir það sem refsingu, og ef það væri á annað borð fært um að hafa orð á þessum erfiðleikum, eiga samskipti um samskiptin, metasamskipti, má vænta að foreldrið brygðist eins við því ósætti og öðru.
Svona aðstæður koma upp í lífum allra — en samkvæmt kenningunni er hætt við að eitthvað bresti ef þær eru þrálátar og einkennandi á sviði sem varðar manneskju miklu á mótunarárum hennar.
Ég hef auðvitað engar forsendur til að leggja mat á gildi kenningarinnar innan geðlækninga, en hún virðist hafa verið einn af upphafsreitum fjölskyldumeðferðar, sem enn er svið í þróun og ekki árangurslaust til þessa. Væntanlega er það vandmeðfarið, svo ekki sé meira sagt, sennilegt að meðferðaraðili þurfi að komast yfir hærri kastalavirki og viðameiri eldflaugavarnakerfi en gengur og gerist, á leiðinni að kjarna málsins: „ertu að segja að þetta sé mér að kenna?“ – ég get varla ímyndað mér meiri hetju en lækninn sem leggur í slíkan leiðangur, nema þá ef vera skyldi fjölskylduna sem kemst í gegnum hana.
Og þá er ég kominn í grennd við það sem ég vildi segja: stofnun sósíalistaflokks, ásamt umræðu síðustu vikna um fátækt á Íslandi, er strax við upphafsreit mikilvæg, jafnvel lífsbjörg sumum þeirra sem annars hafa mátt sæta því að vera ekki bara fátæk, þurfa ekki bara að sligast undan vinnuálagi, skuldum og áhyggjum, heldur um leið að gangast statt og stöðugt við þeirri sögu að landið sé ríkt, þjóðin góð og þessi bátur sem við erum öll sögð saman á sé á skemmtisiglingu. Segðu það sem þér finnst, erum við látin heyra í góðærum – en ekki ef þú ert ósátt. Það er engin leið fyrir viðtakendur þessara boða að slíta samvistunum, segja skilið við landið og fólkið sem segir sögu þess. Það er heldur engin leið að eiga samskipti um samskiptin, því boðberarnir hafa munn en engin eyru. Loks er refsað fyrir múður með margvíslegum hætti, frá atvinnumissi til smánunar í sunnudagssjónvarpi ríkisins (það mætti jafnvel leiða líkur að því að þetta grín sem nú hefur staðið til margra ára um „virka í athugasemdum“ sé fyrst og fremst þáttur í þessum mekanisma, refsiúrræði gegn þeim sem malda í móinn, sem halda að einhver metasamskipti séu í boði).
Þetta breyttist um stundarsakir við hrunið. Um stundarsakir var þá að minnsta kosti hægt að segja sem svo: hér er nú ekki allt með felldu, ha? En því samtali var slaufað áður en það leiddi til breytinga.
Í Festen eftir Thomas Vinterberg kemur stórfjölskylda saman á ættaróðali úti í sveit, til að fagna stórafmæli pabba gamla. Það hleypir illu blóði í samkvæmið þegar eldri sonur hans ásakar gamla manninn, í skálarræðu, um að hafa níðst á sér í bernsku. Allir nærstaddir kunna sig, ræskja sig, standa upp og ætla að keyra heim. Hefði það tekist hefði enn mátt sópa yfir ræðuna sem enn ein lætin í gallagripnum, hávaða frá syninum sem kann sig aldrei – án þess að neinn hefði þurft að hlusta. Þá grípur aftur á móti starfsfólkið á bænum til sinna ráða og felur alla bíllyklana, svo að fjölskyldumeðlimir komast hvorki lönd né strönd.
Þetta er lykilmóment, vendipunktur í framvindu sögunnar: vegna þess að fólkið er fast, það getur ekki hörfað, og vegna þess að sonurinn hvorki hörfar né þagnar heldur talar, lætur harðan, vondan sannleika dynja á fjölskyldunni – kné fylgja kviði – verður breyting. Í lok myndar eru þau önnur fjölskylda.
Kannski er þessi aðgerð vinnufólksins á bænum í Festen fyrsta flokks dæmi um það sem Walter Benjamin kallaði „himneskt ofbeldi“ (eða „himneska valdbeitingu“ – þýska orðið Gewalt gerir ekki upp á milli verknaðarins eftir þvi hvort hann er framinn af ríki eða einkaaðilum): þessi litla aðgerð, að fela bíllyklana, er, í ljósi aðstæðna, frelsissvipting. Undir öllum venjulegum kringumstæðum er það grundvallarréttur að komast burt. Enginn má hindra þann sem vill komast burt: hvort sem er lönd eða verslunarmiðstöðvar geta meinað fólki inngöngu en ekki útgöngu. Þessi réttur, rétturinn til að fara, er brotinn, fólkinu er haldið föstu, ekki í krafti laganna eða þágu laganna, heldur af lífsnauðsyn, nauðsyn til varðstöðu um mennskuna: gestirnir eru sviptir því sem virtist frelsi til þess að einhver, hugsanlega þau sjálf, geti loksins orðið frjáls eða, í samhengi framanritaðs, til að leysa helvítis tvíbindið sem lá yfir þeim öllum eins og mara.
Að stofna sósíalistaflokk er, um þessar mundir, svolítið eins og að fela bíllyklana, er það sem ég ætlaði að segja. Alveg óháð því hvort nokkur annar sigur vinnst verða sum okkar þegar í stað aðeins minna klikkuð, að þurfa ekki að láta eins og dagbókarfærslur okkar séu samhljóða ársskýrslum Grand Hótel.