Frank eða Francis Underwood er aðalpersóna þátta sem ég hef ekki séð, House of Cards, leikinn af Kevin Spacey. 1 Í viðtali við Colbert á dögunum 2 spurði Colbert Spacey hvort væri ekki erfitt að leika stjórnmálamann með metnað til forsetaembættis (eða hvort Underwood er orðinn forseti?) þegar þættirnir væru ekki lengur miklu súrari en raunveruleikinn — vísandi, auðvitað, til hins nýja forseta og alls havarísins kringum hann. Spacey svaraði, tongue-in-cheek, að Underwood væri áhugaverðari karakter en sitjandi forseti enda hefðu þeir betri höfunda á sínum snærum.
Við vitum í grófum dráttum hverjir semja handrit að sjónvarpsþáttum: handritshöfundar. En hverjir eru höfundarnir að baki Trump? Bandarískir kjósendur vinna höfundarstarf þegar þeir skipa í þetta hlutverk, kannski átti Spacey við þá. Eða við Repúblikanaflokkinn. Eða bandaríska menningu. Tuttugustu öldina. Kannski átti Spacey við Steve Bannon, ráðgjafann sem margir hafa haldið að ráði ferð á bakvið tjöldin, eða Pútín og rússnesk stjórnmál. Það skiptir varla máli, brandarinn virkaði. Sjónvarpsefni er þéttar ofið en óbreyttur raunveruleiki, sem er fullur af afleiðingalausum óþarfa, uppfyllingarefni, og alltof löngum samtölum. Allt það geta höfundar sneitt af til að skilja eftir valin lykilaugnablik, samofin í samræmi við prinsipp, grunnrökvísi verksins, og kröfuna um skilvirkni.
Þetta á við um skáldsögur líka. Skáldverk hvílir á karakterum og sögu. Karakterar gera eitthvað og eitthvað hendir þá. Fram að tilkomu netsins voru skáldverk, í bókum, síðan sjónvarpi, greiðasta leiðin til að tengjast fólki sem annars var ekki innan seilingar — og auðvitað, strangt til tekið, ekki endilega til. Við getum sótt margt annað í skáldskap, en nánast ófrávíkjanlegt lykilatriði er að lesendur mynda tengsl við sögupersónur, við aðra — fólk sem er ekki eins og lesandinn sjálfur, í heimi, sem er ekki eins og sá sem lesandinn annars þekkti.
Auðvitað ætlar enginn samfélagsmiðlum að leysa skáldverk af hólmi. Enginn ætlar þeim að uppfylla sama hlutverk — engum myndi detta í hug að bera saman statusa á Facebook og paragröf í skáldsögu. Þetta tvennt verður til með gjörólíkum hætti og er ætlað gjörólíkt hlutverk. En þegar fréttist að grunnskólar vinni nú að því af ásetnu ráði að draga saman bókakost bókasafna, til að börnin hafi meira pláss fyrir nettengd tæki sem skólarnir útvega þeim, og þegar ég horfi raunsætt á mínar eigin lestrarvenjur, og veit að ég er ekki einsdæmi, þá blasir við að við lesum færri og færri bækur, en fleiri og fleiri statusa. Fyrir utan allt hitt draslið á netinu.
Hey, hér er rannsókn:
81.92% of the respondents indicated they had not read novels or fiction within the last two semesters. The study revealed that there is a relationship between time spent on social media and reading habits and that constant use of social media leads to low reading habits.3
Í upphafi Óbærilegs léttleika tilverunnar eftir Kundera gengur unga konan Teresa um bæinn sinn með eintak af Önnu Karenínu undir handleggnum, í von um að tengsl hennar við bókina geti orðið til að opna henni ný tengsl við annað fólk, einhverjar hliðar tilverunnar sem hún þekkir ekki en hana langar í. Að bókin geti, eins og fyrir galdur, breytt heiminum hennar. Sem og gerist og reynist Teresu auðvitað afdrifaríkt.
Að lesa bók er að spila 21 með tilveruna: hafna nærumhverfi sínu og veðja á að næsta spil færi manni eitthvað markverðara.
Ef Teresa vill spila 21 um heiminn sinn í dag, hálfri öld síðar, í von um að mynda tengsl við fólk utan nærumhverfis síns, liggur greiðasta leiðin gegnum símann hennar. Í samanburði við símann er bókin raunar svo mikil krókaleið (hvað þá Tolstoj!) að það væri tilgerðarlegt að spóka sig með hana á almannafæri. Enda er Teresa þegar sítengd. Hvenær sem hún vill, hvar sem hún er stödd, getur hún gripið í tækið ogtengst öðru fólki. Að því leyti fullnægir síminn/samfélagsmiðlarnir/netið sömu grunnþörf og aðeins skáldskapur gat fullnægt áður. Á netinu, í síma Teresu, erum auðvitað bara við hin. En hellingur af okkur. Teresa ber okkur hin, hálft mannkynið, með sér, í vasanum, og grípur til þess, tengist því, til að vera ekki ein í heiminum, þegar hún er annars ein á ferð.
Við leggjum okkur fram um að skrifa okkur vel, en við erum samt dæmd til að vera verr skrifuð en fólkið í bókunum. Það sem við deilum með Teresu á samfélagsmiðlum er fyrst og fremst hið ofurkunnuglega og fáfengilega, það sama, aftur og aftur og aftur: matur á diski, sama pólitíska afstaðan og síðast, kettirnir sem okkur finnst sætir. Kits. 4
Skáldskapur er ekki andlega seðjandi. Hann er aðferð við að mennta langanir okkar, ekki leið til að slökkva þær.
Einhvers staðar sagði Kundera að ef mannkyn ætti sér framtíð yrði það kitsinu að þakka. En veröld sem er bara kits — ef Teresa skapar bara sömu tengsl dag eftir dag eftir dag, 5, eins og á færibandi, og ef þau tengsl fylla upp í sjónsvið hennar, ef tengslin sem hún þegar á eru einu tengslin sem henni dettur í hug að langa í — afsakið, ég ætla að umorða þetta aftur: ef raunveruleiki Teresu uppfyllir allar langanir hennar, eins og snjalltæki í rassvasa, ef dagar hennarverða þar með frá upphafi mettir af því eilíflega fyrirséða, af endurtekningu þess sama, endurtekningu með hærri tíðni en fyrri aldir gat órað fyrir, með hvaða offorsi brýst andlegur þorsti Teresu þá einn daginn fram?
Þetta skrifaði ég í gær, á degi 395 fyrir fertugt, birti textann hér í smástund en tók hann síðan úr birtingu til að lesa það betur yfir. Og velta fyrir mér hvort þetta er kannski fullkomlega óþarft svartagallsraus — innri andmælendur mínir sitja hér um hvert orð: þetta er bara spurning um jafnvægi, auðvitað hættir fólk ekki að lesa skáldskap, vertu ekki með þessar ýkjur, heimurinn hefur aldrei verið betri, ætlarðu í alvöru að vitna í Kundera? Ef þessi ímyndaða Teresa þín kemst skemmri leið að sama mark og áður, ef hún kemst þangað oftar en nokkru sinni fyrr, hver er þá skaðinn, ha? Þess utan ertu bara að tala um sjálfan þig — Teresa, það ert bara þú. Þér finnst þú andlega vannærður, þú veist að þú hefur verið að sólunda tíma eins og morgundagana muni aldrei þrjóta, buslar í orðunum á netinu þegar þú gætir, til dæmis, lesið bækur, og finnst svo léttara að skrifa einhvern heimsósóma um málið en að breyta eigin vana.
Kannski það. En hey, hér er draumur:
Fyrri hluta nætur, eða í gærkvöldi, dreymdi mig górillu, kvenkyns górillu sem byggi eða hefðist við í hyl í hrauni, útivið, á stað sem minnti á Þingvelli, var ef til vill Þingvellir, og hún neðansjávar að mestu. Nema það hafi bara verið neðanjarðar. Fólk flykktist þar að til að sjá hana, túristar þannig, sjá hana stinga sér, hélt ég, í hylinn þar sem hún bjó, en hún nennti ekki lengur mikið að stinga sér eða vera með þess háttar sjó, gerði færra, hafði hljótt um sig, ég hafði á tilfinningunni, eða hef núna, að hún hafi keyrt þaðan og á skrifstofur ferðafrömuða til að þræta um þetta, eða útskýra í það minnsta hvað hún væri orðin þreytt á þessu, kannski ekki skella hurðum, en … – halda svo til baka án nokkurra svara eða niðurstöðu, aftur niður í hylinn, setjast við skrifborð og reyna að sinna sínu án þess að gera óþarflega mikið úr því hvað hún væri þreytt á öllu þessu fólki sem stóð þar og starði á hana. Ekki að hún reyndi að fela það heldur. Þetta er fas sem ég er að reyna að lýsa af nákvæmni, draumurinn, eða það sem ég man af honum mörgum klukkustundum seinna, fólst að verulegu leyti í þessu fasi. Og því að þetta var górilla, auðvitað.
Sem kvenkyns górilla var hún ekki með allra breiðasta brjóstkassann, heldur ívið nettari en það, og gekk nokkuð upprétt. En ekki um að villast á hárvexti, klæðleysi, andlitsfalli og það allt. Í það minnsta litu allir svo á. Verulega loðin um allan skrokkinn.
↑1 | Það vill svo til að ég hef ekki séð þá — ég hef séð helling af því sjónvarpsefni sem komið hefur fram á sama tíma og þykir sambærilegt að gæðum, ég heyri í og trúi þeim sem mæla með þessum þáttum, en þeir lenda samt neðarlega á listanum mínum. Líklega horfi ég helst á þætti sem eru samdir í hefð Gög og Gokke, eins og Laurel og Hardy heita á íslensku, og Chaplins: þætti um valdleysingjana sem langar svo að fá að vera með en eru dæmdir til að klúðra því í hvert einasta sinn. Sjá Better Call Saul. |
---|---|
↑2 | Colbert sé ég stundum vegna þess að a) ég tilheyri markhópnum og b) á YouTube birtast glefsur úr spjallþættinum hans, eins konar Á tali hjá Hemma Gunn fyrir bandaríska demókrata og vini þeirra, sem eru mátulega langar fyrir netneyslu, þrjár til tíu mínútur í senn, brandari á átta til tólf sekúndna fresti. Þetta er þátturinn sem David Letterman stýrði alla þar til nýverið og Carson á undan honum held ég, nýorðinn pólitískur, að hluta vegna Colberts en kannski að stærri hluta vegna óttans við nýjan fasisma, að pólitík sé ekki lengur bara átök milli andstæðinga heldur óvina. Það eru nokkrar líkur á að þú vitir þetta og þekkir bæði þáttinn og sögu hans betur en ég. |
↑3 | http://www.inderscienceonline.com/doi/abs/10.1504/IJSMILE.2016.079493 Þýðið er lítið og takmarkast við emendur í tækniháskóla í Ghana, en gefur engu að síður til kynna að við lesum því minni skáldskap sem við dveljum lengur við samfélagsmiðla. |
↑4 | Kits er eitt af viðfangsefnum bókarinnar sem ég hef dregið hér inn, bók sem gerði höfundinn svo vinsælan að ég held að enginn hafi þorað að lesa hann frá aldamótum, hvað þá mæra hann. Enda tengja bækur ekki alla við alla heldur suma við suma — ef það segir öðrum ekkert um þig að þú hafir lesið ákveðna bók eða hrifist af ákveðnum höfundi, ef þú gerir þig þar með ekki gjaldgengari í tilteknum hópi, geturðu allt eins sleppt því, segir félagsfræðin. |
↑5 | Sem heitir þá ekki sköpun heldur framleiðsla og viðhald. |