Gaston Lagaffe heitir hann á frummálinu, æskuvinur minn, Viggó viðutan. Höfundur: Belginn André Franquin, sem skapaði víst ekki Sval og Val eins og ég hélt, en teiknaði sumar allra bestu bækurnar um þá. Á lista Le Monde yfir 100 minnisstæðustu bækur 20. aldar, í kjölfarið á Camus og Proust, Kafka, Beckett, Orwell og Freud, Faulkner, Joyce og Fitzgerald, Foucault og Woolf og Arendt, Bulgakov og Chandler, stendur hann knarreistur í 98. sæti: Viggó viðutan.
Viggó er andhetja. Í samtíma okkar, sem þvert á allar spár um fjölhyggju internetsins virðist bandarískari og einsleitari með hverjum deginum, liggur beint við að kalla hann lúser. Trump ætti varla annað orð yfir hann. Ritstjórnarskrifstofan þar sem hann starfar er þungamiðja allra frásagna af Viggó, flestar ræmurnar gerast þar inni. Hann hlýtur að vera í láglaunastarfi, því að þrátt fyrir að engum sé ljóst hvert hlutverk hans er, hvaða gagn hann gerir, virðist ekki heldur knýjandi að reka hann. Hann er kómísk fígúra vegna þess að sjálfur lítur hann sig allt öðrum augum en umhverfi hans gerir: orðspor hans truflar hann ekki, tjónið og raskið sem hann veldur allt í kring virðist ekki valda Viggó áhyggjum svo lengi sem honum tekst þrátt fyrir allt að steikja pönnukökurnar sínar. Hann er hedónisti, bóhem án listrænna tilburða eða metnaðar til annars en gleðiríkra daga, og ef hann er siðblindur er það fyrir vikið sakleysisleg siðblinda, siðblinda heimiliskattar frekar en skæðara rándýrs.
En siðblinda er áreiðanlega ekki rétta orðið, vegna þess að Viggó er gæðablóð og vill öllum í kringum sig vel, þó að hann eigi það til að stríða vakthafandi lögreglumanni og skemma fyrir fundum með fjárfestum – óvart, alltaf af gáleysi frekar en ásetningi. Ásetningur hans snýst bara allur um aðra hluti.
Líklega hefur hvorki fyrr né síðar birst starfsmaður á bók sem er jafn fullkomlega sama um til hvers er ætlast af honum, hvað fyrirtækið sem réði hann gerir, hvað fyrirtæki yfirleitt er, hvernig skrifstofustörf eiga að ganga fyrir sig. Hann kann ekki mannasiði – og víturnar sem hann fær þegar aðrir reka sig á það hrófla ekki við honum. Hann er dýrlingur að því leyti sem hann færir gleði þangað sem hún annars þrifist ekki, og gengur fullkomlega ósnortinn gegnum allar tilraunir annarra til að siða hann til, kenna honum. Lesendur fá fyrir vikið ekki hrist af sér þann (ó)þægilega grun, hvenær sem Viggó stendur einn gegn veröldinni, að það sé hann sem hafi rétt fyrir sér, en heimurinn, tíminn, sé úr lið.
Hinn óvænti sendiherra Paradísar á ritstjórnarskrifstofunni. Þú getur ekki rekið hann frekar en kettina.
Á síðustu árum hefur línan „I would prefer not to“ orðið eins konar slagorð, eða catch-phrase, í grínaktugri deildum akademíska vinstrisins. Línan er fengin úr smásögunni Bartleby, the Scrivener: A Story of Wall-Street eftir Melville, þar sem hún er viðkvæði nýráðins skrifstofustarfsmanns hvenær sem yfirmaður hans biður hann um eitthvað. – Myndirðu líta yfir þessi skjöl með mér? – Ég myndi heldur kjósa að gera það ekki. – Nennirðu að líta út á pósthús fyrir mig. – Ég myndi heldur kjósa að gera það ekki. – Segðu mér hvar þú ert fæddur. – Ég myndi heldur kjósa að gera það ekki. – Jæja, ég er hræddur um að þú verðir að fara. – Ég myndi heldur kjósa að gera það ekki. Ef mér skjátlast ekki var það Slavoj Žižek sem kom þessu viðkvæði í umferð með því að stinga upp á afstöðu Bartlebys sem viðmiði fyrir andófshreyfingar í samtímanum.
Hugmyndin er að minnsta kosti fyndin – og náði semsagt einhverri útbreiðslu. En er ekki Viggó viðutan einmitt mýkra, geðslegra og gleðiríkara tilbrigði við sama stef? Út frá öllum rekstrarforsendum kemur hann að nákvæmlega jafn litlu gagni og Bartleby, um leið og það virðist jafn fullkomlega ómögulegt að losna við hann. Sjálfur er hann aftur á móti, ólíkt Bartleby, ekki með hugann við það sem hann vill helst ekki gera, heldur hitt sem hann kýs heldur að fást við – pönnukökur, hengirúm, kött, máv, heimasmíðaðan kolabíl, skutlugerðarvél, efnafræðitilraunir, kaffidrykkju, viggófóninn og vini sína. Life-affirmative, gætu skapmildir Nietzsche-lesendur sagt á góðum degi. Á meðan Bartleby virðist svo gott sem dauður í lifanda lífi, og veitir mótspyrnu í sama anda og hurðastoppari, er Viggó lífið sjálft, og kemur í hverju spori upp um dauðans ofboðið allt í kringum sig.
Ólíkt Bartleby á Viggó það til að gera eins og honum er sagt – en úr verður aldrei það sem átt var við. Fylgi hann fyrirmælum bókstaflega er ekki séns að hann lesi allt hið ósagða eins og til er ætlast, samanber meðfylgjandi ræmu, þar sem Valur biður Viggó að hætta að draga lappirnar svona …
Þetta hvarflaði að mér þegar ég sá enn einu sinni mynd af Jeremy Corbyn að hagræða slaufu um hálsinn á sér – hún minnti mig á eitthvað.
Svo sló það mig: fyrsta myndin sem birtist af Viggó, þegar hann stígur inn á ritstjórnarskrifstofu útgefanda Svals og Vals í Frakklandi.
Í næsta hefti yfirheyrir Svalur hann:
– Hver ertu?
– Viggó.
– Hvað ertu að gera hérna?
– Bíða.
– Eftir hverju?
– Veit ekki, ég er að bíða …
– Hver sendi þig?
– Mér var sagt að koma.
– Hver gerði það?
– Veit það ekki.
– Að koma og gera hvað?
– Vinna.
– Vinna hvernig?
– Veit ekki … ég var ráðinn.
– Og þú ert viss um að þú eigir að vera hér?
– Beh …
Hið sjálfbæra andóf. Það veit ekki til hvers er ætlast af sér, kann ekki mannasiði og getur ekki svarað spurningum af neinu viti – en því finnst hreint ekki slæmt að vera til. Ólíkt Bartleby kann það ótal setningar og aðferðir til að yppta öxlum frammi fyrir dauðans angist annarra yfir deadlænum heimsins. Og það neitar að fara.