Í gær hélt Dísa héðan úr borginni þar sem AirBnB er bannað, til að fólk geti áreiðanlega búið einhvers staðar, yfir í landið sem segist vera komið út úr kreppu þó að heimamenn vinni við að þjóna erlendum gestum og rými heimili sín á sumrin til að gestirnir með góða lánshæfismatið geti hafst þar við. Ég fór í fimm sjoppur upp úr hádegi, í leit að fidget spinners fyrir þrjár litlar frænkur og einn frænda — ef þú veist ekki hvað fidget spinner er muntu víst vita það áður en sumarið er úti, þetta er svokallað æði.
Dísa, aftur á móti, fór í einhverjar allt aðrar búðir og kom heim með pakka til mín, forvirka afmælisgjöf: 50 ára afmælisútgáfu plötunnar Sgt. Peppers Lonely Hearts Club Band. Þú veist hvaða plata þetta er, vegna þess að þú ert í heiminum og tilheyrir söguskeiði. Hún kom út á þessum degi fyrir 50 árum síðan, á vínyl, auðvitað — í mónó. Samtímis kom út steríó-útgáfa en sú var víst hljóðblönduð á þremur dögum, án þátttöku hljómsveitarmeðlimanna: öll alúðin fór í mónó-útgáfuna. Það er hins vegar steríó-útgáfan sem var endurútgefin á geisladiski árið 1987 og hefur verið í umferð síðan, þar til nú, að Giles Martin, sonur upptökustjórans George Martin, hljóðblandaði nýja steríó-útgáfu úr upprunalegu tökunum, og vandaði sig við hana. Munurinn er svolítið mikill, þú heyrir hann þó að þú sért annars hvorki hljóð- né græjunörd: allar raddir eru í meiri grennd við þig í nýju útgáfunni, og hljóðrásirnar sundurgreinanlegri: þú hefur ekki heyrt hörpuleikinn í She’s Leaving Home fyrr en þú heyrir nýju útgáfuna, ekki klarinettið í When I’m Sixty Four, eða hvað Paul er viðkunnanlegur ungur maður og hvað hann kann vel við þig. Þetta er með öðrum orðum svolítið eins og að heyra nýja plötu.
Þetta hefurðu kannski þegar lesið annars staðar, aðdáendur og tónlistarunnendur virðast sammála: nýja útgáfan er ekki gimmikk, heldur luku þeir loksins almennilega við steríó-útgáfu plötunnar.
Ég fæddist rúmum áratug eftir að platan kom fyrst út, heyrði hana tæpum áratug eftir það, og ferðaðist eftir það út úr bernskunni inn í unglingsárin með hana í eyrunum, sannfærður um að hún væri mitt einkamál, allir aðrir héldu að Metallica væri tónlist, ég einn vissi betur. Þessi ár sem ég hlustaði á plötuna aftur og aftur og aftur stóð ég fyrir utan ensku, tungumál sem ég var að læra, og utan við tilveru fullorðinna. Tónlistin var galdur, svo viðfangsefnin hlutu að vera það líka: fyrst hin indæla Rita var meter maid hlaut meter maid að vera eitthvað stórkostlegt. Og þetta gat sem maðurinn er að gera við, hvílíkt gat, það hlýtur að vera gatið á heiminum, í fólkinu, það hlýtur að vera frumspekilegt gat. Ég er viss um að orðið frumspeki var mér ekki tamt, en óháð orðaforða eru börn ekki alveg laus við frumspekilegar grunsemdir.
Í gær hlustaði ég á plötuna frá upphafi til enda í fyrsta sinn í mörg, mörg ár. Og áttaði mig í fyrsta sinn á því að viðfangsefni hvers einasta texta á plötunni er ofur-hversdagslegt. Það er gott að eiga vini. Stundum þarf maður að gera við þakið, en annars er indælt að sinna garðinum, það er ýmislegt í fréttunum, sirkus í bænum, hva, er hún farin að heiman!? — hey, sætur stöðumælavörður! — og hljómsveit hússins spilar áfram þar sem henni er tamt. Sama á við um lögin tvö sem voru tekin upp í sömu sessjónum en rötuðu á aðra plötu: fólk væflast um á Penny Lane á meðan börnin fást við frumspekilegar grunsemdir úti á Strawberry Fields. Undantekningin sem sannar regluna er Within You Without You, George Harrison-lag plötunnar, veraldleg dulspeki sem dregur saman myndirnar úr hinum lögunum í lykilhugmynd: þetta líf sem er inni í þér er líka óháð þér og heldur velli án þín. Öll ég heimsins, öll aðalatriði heimsins, eru aukaatriði.
Ef marka má frásagnir af sýrutrippum, góðum sýrutrippum, það er, frekar en þessum skelfilegu, blasir við hvernig þessi plata er innblásin af töfralyfinu: hér er það hinn hversdagslegasti hversdagur, tímanlegir tebollar og áform um að spara fyrir sumarfríinu, sem eru slegin töfrum, hvert og eitt þeirra ekki bara athygliverð heldur sérdeilis áhugaverð fagnaðarefni. Það sem var miðlægt í rokkogrólinu, strákar að hrífast af stelpum og öfugt, birtist sem díteill í degi: Watching the skirts you start to flirt // Now you’re in gear // Go to a show // You hope she goes // I’ve got nothing to say but It’s okay.
Í míníatúr einhvers staðar á milli James Joyce (Lennon-nafnið er upphaflega írskt) og William Carlos Williams (eða í grennd við Mary Poppins?), birtast textar plötunnar þannig í heild sem einhvers konar lýðræðisríki atvikanna: bílslys í fréttum og daður í tilefni pilsa hefur nákvæmlega sama vægi og hesturinn Henry sem dansar vals í sirkusnum.
Lýðræðisríki atvikanna er ein hugmynd um Paradís. Það er ekki furða að Bítlarnir hafi sundurliðast eftir að setja þetta saman — Adam var ekki lengi þú veist hvar. Raunveruleikaprinsippið kikkar inn, nokkrum árum seinna syngur Lennon um Cold Turkey, the dream is over, og þó að glaðværðin lifi áfram í verkum McCartneys er hún of tregalaus til að taka hana trúanlega. Í lýðveldi atvikanna er treginn til, þó að hann sé undir værukærðina settur.
Hitt sem kemur mér á óvart við fyrstu hlustun á nýju útgáfuna er hvað Sgt. Peppers er, eftir á að hyggja, einföld plata. Hún er stutt, tólf lög, þó að eitt sé leikið tvisvar. Hljómagangur þeirra er einfaldur, meira eða minna, og helst að hann komi á óvart, eða bregði á leik, í brúm á milli kafla. Útsetningarnar eru einfaldar líka, hljóðheimurinn er samsettur úr fáum þáttum, umhverfishljóðin sem einkenna plötuna eru þegar allt kemur til alls fá: gestakliður, hanagal. Eitthvað fleira? Að hljómsveitin hafi tekið þessa plötu eins og hinar upp á fjögurra rása upptökutæki, er alls ekki ótrúlegt. Eftir á að hyggja.
En hvílík vinsemd. Hvílíkur auður. Hvílíkur möguleiki, þetta lýðveldi þeirra. Til hamingju með afmælið, heiðraði liðþjálfi.