Nú sit ég og drekk kaffið mitt og það hlýtur að vera tímabært að hafa orð á því, ég meina við almenning, hér á almannafæri, því ég hef ekki minnst á það mjög lengi. Ég hef ekki minnst á neitt við almenning svo mánuðum skiptir, hvorki kaffi né annað, vitið nú að hér sit ég og drekk það.
Hér: ég sit á svölum og drekk kaffið mitt. Fyrir framan mig er svona samanbrjótanleg upphengigræja sem mér þætti undarlegt að kalla þvottasnúru, því hún er öll úr málmi, þetta eru þvottateinar, þó að orðið lýsi annars tilgangi hennar vel. Hún stendur á svölunum, hvít og rauð, milli mín og bleiks hrísgrjónapúða, græns og grás hengirúms í hvíldarstöðu og portretts af konu sem vinur minn benti mér á að er á svipinn eins og hún sé vís með að ganga aftur. Í kringum mig eru líka nokkur dauð blóm, meira eða minna, dauð og skrælnuð, þau voru lífleg í sumar, en nú, eftir að allir fóru í ferðalög, eru þau búin að vera. Við hefðum auðvitað getað – en gert er gert og ógert ógert.
Það er fleira hérna á svölunum en óþarft að telja það allt, enda sit ég bara og drekk kaffið mitt, nývaknaður þó að klukkan sé orðin margt, og það hefur ýmislegt skeð. Gerst, vissulega, en líka skeð. Til dæmis dreymdi mig margt í nótt, ég man bara slitrur, ég man að mér þótti ég þurfa að sýna hugrekki til að færa það í orð að ég kunni ekki við að heyrnartólin mín væru geymd á gólfinu. Því súrrealískari sem veruleikinn verður, því realískari draumarnir? Ég á við eitthvað í ætt við grámyglulegri eða tilkomuminni. Hver lagði heyrnartólin mín frá sér á gólfið?
Í kringum svalirnar standa tré sem teygja sig alla leið niður á götu og upp fyrir mæni húsa, jafnhatta risa, og ég heyri í bílaumferð og hér hefur ýmislegt skeð.
Fyrst komu vinir í heimsókn, síðan fór ég í ferðalag, meira að segja tvö, þetta varð sumar, fullburða og knarreist, og sólskinið náði alla leið til Norðurslóða. Vaktinni er að ljúka, sólin bókuð í öðrum heimsálfum, við trén tökum nett í hattinn, þökkum henni fyrir tryggðina, þjónustuna, sjáumst að vetri liðnum, hér eru allir of kúl og veraldarvanir til að taka þó fyllilega ofan fyrir henni.
Það liðu dagar. Svo margir dagar að ég þori varla að fletta því upp hvað líður ferð minni að fertugu. Hún styttist, veit ég.
Svalur andblær, það er orð yfir eitthvað hérna. Stöku gustur. Á Íslandi dró ég Sjálfstætt fólk úr hillu, ég held sama eintak og ég las í menntaskóla, gerði mér grein fyrir að þrátt fyrir að hafa þá tæknilega lesið bókina myndi ég nær ekkert úr henni, og byrjaði aftur, meðal annars vegna ákveðinna hugleiðinga sem ég hef verið að lesa tengdar vistfræði, um meinta skaðsemi hugmynda sem við erfum frá landbúnaðarbyltingunni um manninn andspænis náttúrunni, þá helst karlmanninn, einan, sem ber sigur úr býtum í viðureign sinni við hina grimmu náttúru. Mér þótti sem mig rámaði í að bókin fæli meðal annars í sér svolítið háð í garð þeirrar hugmyndar. Ég á við: ekki bara háð í garð þráhyggjukenndrar hugmyndar um sjálfstæði gagnvart öðru fólki, heldur líka um sjálfstæði fólks gagnvart umhverfi sínu. Og viti menn, jú. Í bókinni er það auðvitað ekki bara aðalpersónan sem er spaugileg, heldur allir sem fara með eitthvert vald yfir öðrum: Rauðsmýrarmaddamman og hreppstjórinn eru nógu fjarlægar persónur til að vera einfaldlega hlægilegar, en við lifum með Bjarti í þeirri nálægð að hann verður átakanlegur um leið. Ef linsan væri færð inn á heimili heldri borgaranna snerist það sjálfsagt við. Það hlægilega er meðal annars þetta: að sjá ekki umhverfi sitt nema sem skepnufóður, og annað fólk ekki nema sem fóðurvélar. Þegar Bjartur herðir sig upp, þó tiltölulega áreynslulaust, í fornsagnastíl, og verður að Don Kíkóta frammi fyrir stormi og hreindýrstarfi sem hann sér báða gegnum linsu hetjukvæða sem óvættir, ramma andstæðinga til að sigrast á, gengur oflátungurinn að eiginkonu sinni dauðri.
„Ef ég dreg fram mínar kindur og stend í skilum frá ári til árs, – þá stend ég í skilum; og hef dregið mínar kindur fram,“ segir Bjartur snemma um markmið tilveru sinnar, ef ekki tilgang. Og fórnar lífi annarra fyrir leit að sauðkind sem hann veit ekki að hefur þegar verið slátrað, meinta sauðkind á fjalli. Því sauðkindina sér hann vel, jafnvel þar sem hún er ekki, eins og hundtíkina sína sem hann veit alltaf hvar er niðurkomin, enda sauðkindur og hundar ekki hluti ómannlegrar náttúru heldur afurð og undirstaða menningarinnar, þess sem í heiminum heitir akuryrkjusamfélag en er á akurrýru Íslandi kallað bændasamfélag. Og við lifum öll í því samfélagi, viðmið Bjarts er, að breyttu breytanda, viðmið okkar, eins og það var viðmið samsveitunga hans: „ég býst nú við, ef ég á að segja þér alveg eins og er, séra Guðmundur, að undirniðri, svona þegar við tölum með hjartanu í virkilegu bróðerni hvor við annan, þá séu skoðanir okkar á fénaði ekki útaf eins fjarlægar eins og þér látið í veðri vaka þegar þér eruð að tala við ólærðan mann.“
Frammi fyrir loftslagsbreytingum og skyldum stórtíðindum er fræðasamfélagið nú tekið að efast um, ekki bara iðnbyltinguna og afleiðingar hennar, heldur hvort landbúnaðarbyltingin sem hófst í Mesópótamíu hafi, með bókhaldi sínu og mannauðsstjórnun, fastri búsetu, fjölskyldumynstri, mannskilningi og heimssýn, verið gæfuskref. Sjálfstætt fólk er skáldsaga og hvaða kenningu sem maður reynir að klæða hana í virðast skankarnir standa fram úr ermum og skálmum eins og úr fermingarfötum, slatti gengur alltaf af – en það er samt svolítið forvitnilegt að lesa hana ekki aðeins sem sögu af Íslandi og staðbundnu hugarfari, eða sögu af manni sem gengur í hugmyndafræðilegar gildrur hægrisins, heldur sögu um afleiðingar 5.000 ára gamallar ranghugmyndar.
Annars á ég að vera að gera eitthvað allt annað – og er að gera eitthvað allt annað. Ég er, eins og fyrr greinir, að drekka kaffið mitt og gægjast út undan mér á tré – tré með kennitölur, eins og þau eru öll hér í útlensku borginni. Í þessu stóra landi eru stórir skógar en ekki eitt einasta slysatré heldur, skilst mér, hvert einasta upprunnið í excel. Hvort kom á undan, eggið eða hænan? Bókhaldið. Ég er að spá í að breyta um skjáborðsmynd á tölvunni minni. Ég er að lenda, ég er að vakna, ég er að velta fyrir mér hvert ég sæki þarnæstu máltíð, ég er að fresta einu, bíða eftir öðru, ég er að fara að opna síðu sem reiknar fyrir mig hversu langt er liðið á þessa niðurtalningu, ég er að gleyma einhverju.
Jú, nú er dagur 301.
Ég er að fresta einu, bíða eftir öðru, hundrað dagar liðnir frá upphafi talningar, fjórðungur af fjórhundraðinu, það er í góðu lagi, þó ekki verði greiddur út arður að svo stöddu, ekkert fé leitt til slátrunar í haust, þetta var fínasta hundrað, kom í góðar þarfir.