Yfir matnum nú í kvöld1 sagði Dísa mér frá grein sem hún las eftir Ninu Power, þar sem minnst er á bókina Male Fantasies eftir Klaus Theweleit. Grein Power fjallar um það sem hún og fleiri kalla nú „the new brutality“ — hið nýja hvað? Hinn nýja hrottaskap, kannski. Þetta sem Trump er kennileiti fyrir, ásamt Duterte á Filippseyjum, Farage og félögum í Bretlandi, AfD í Þýskalandi o.s.frv. — ekki bara útlendingastyggð heldur opinská útlendingastyggð, ekki bara kvenfyrirlitning heldur opinská kvenfyrirlitning, ekki bara óbeit á þekkingu og staðreyndum heldur opinská óbeit á þekkingu og staðreyndum — viljinn til að þjösnast áfram með yfirgangi og um leið dásömun þess vilja, viljinn sem dásömun á honum sjálfum, upphafning heimskunnar. Segi ég án þess að hafa lesið greinina, endursegi þetta eins og ég hef numið það útundan mér, þið hin getið lesið, ég tek bara mark á slúðrinu við eldhúsborðið.
Hvað um það — Male Fantasies las ég fyrir löngu. Þegar fólk las bækur.2 Hún er unnin upp úr dagbókum og birtum endurminningum brúnstakka í Þýskalandi frá millistríðsárunum, manna sem margir urðu síðar nasistar, en eru á þeim tímapunkti eitthvað óskipulagðara, ómótaðra og þannig séð meinlausara.3 Bókin leggur í sálgreiningu út frá þessum textum og fjallar um ótta karlanna við hið kvenlega eins og það birtist þeim, um sjálfsmynd hins harða, beina, skipulagða og helst ferkantaða andspænis öllu sem er mjúkt, ávalt eða fljótandi og sem þeir, samkvæmt höfundi, þeir brúnstakkarnir, óttast að geti leyst allt upp: þá sjálfa, samfélag þeirra, siðmenninguna alla.4
Eitt eftirminnilegasta brotið úr bókinni er erótísk lýsing eins karlanna á líkama í töluverðum smáatriðum: lærvöðvarnir stæltir, viðkoman mjúk, hlýjan ómótstæðileg — eitthvað í þá veru yfir heila blaðsíðu, sem kemur síðan í ljós að er lýsing á hesti. Þetta var ekki einsdæmi í skrifum þessa hóps, heldur nokkuð algengt, samkvæmt höfundi: í nálgun við skepnur, samvistum við þær og lýsingum á þeim gæfu þeir hinum mýkri hliðum sjálfra sín lausan tauminn, sýndu bæði alúð og virðingu, svo ekki sé minnst á ástríðu, sem birtist aftur á móti aldrei í tengslum við konur. Eiginkonur sínar reyndust mennirnir raunar yfirleitt ekki nefna á nafn. Þeir sem minntust á annað borð á tilvist þeirra nefndu þá stundum tengdaföður sinn á nafn og sögðust hafa kvænst dóttur þessa eða hins, án þess að nefna nafn konunnar sjálfrar.
Þessi upprifjun leiddi aftur hugann að Sjálfstæðu fólki, sem hefur setið í mér nú frá lestri. Hefði Bjartur í Sumarhúsum verið Þjóðverji milli stríða, þá hefði hann að líkindum verið brúnstakkur. Ekki þar fyrir sagt að hann hefði áreiðanlega gengið í nasistaflokkinn, en það virðist ekki heldur margt því til fyrirstöðu.
Tal Bjarts um heimsstyrjöldina (þá fyrri) sem eykur eftirspurn eftir íslensku rollukjöti svo um munar er aðeins fyndið í krafti þess að vera svo brútalt að almennt er það bannað: óskandi að þeir geti haldið áfram að murka lífið hver úr öðrum, nóg er af útlendingum til að drepa, og svo framvegis — svona má hugsa og starfa en svona má ekki tala. En það eru hinir dýpri, langvarandi og persónulegri þræðir sem fella Bjart eins og flís að rassi heimsmyndar mannanna sem Theweleit tók til skoðunar. Að breyttu breytanda.5
Þegar fyrri kona Bjarts fellur frá, við barnsburð, er hann sjálfur á fjalli að leita kindar sem hafði birst honum í draumi og hann þóttist því viss um hvar væri að finna, óvitandi þess að konan, Rósa, hafði þá þegar slátrað henni og verkað, fyrr á árinu, á meðan Bjartur var í göngum. Bjartur kemur, eftir nokkkurra daga fjarvistir, heim að konu sinni látinni á baðstofugólfinu. Hún liggur þar í blóði sínu en við hlið hennar hefur hundtíkin á bænum hringað sig utan um barnið sem kom í heiminn í sömu mund. Nú er úr vöndu að ráða því Bjartur veit ekki hvernig best er að annast kornabarn en kann því aftur á móti ekki heldur vel að leita aðstoðar annarra. Hann lætur sig þó hafa það að leita á næsta bæ, til fyrrum yfirboðara sinna, og upphefjast þá einhverjar undraverðustu blaðsíður bókarinnar, þar sem Don Kíkóti og Góði dátinn Svejk fara tímaflakki um bæði Konur og Kötu: blaðsíðu eftir blaðsíðu eftir blaðsíðu rausar Bjartur um svaðilför sína, leitina að kindinni, sem hann bæði nefnir á nafn og lýsir af velþóknun, áður en hann kemur sér að efninu sem hann kallar, ef ég man rétt, lítilræði og ekki þess vert að ómaka húsbóndann yfir: að konan hans sé látin og það sem verra er, henni hafi fæðst þetta barn …
Hryllingssagan heldur áfram:6 önnur kona Bjarts, Guðfinna, fellur frá þegar hann ákveður að slátra einu kúnni á bænum til að bjarga eftirlifandi sauðfé frá heyskorti. Þegar hann fyrst tilkynnti um þetta áform sitt sagði konan að hann skyldi þá drepa hana líka, enda hafði kýrin verið eini gleðigjafi hennar og barna þeirra undanliðna vetur, en alltumþað mundar bóndinn hnífana, gengur til verks og konan deyr, að skilja má, úr harmi.
Fráfall hennar virðist Bjarti jafn lítið áfall og fráfall Rósu. En þegar sonur þeirra tekur til hefnda fyrir móður sína og kindurnar á bænum týna tölunni með dularfullum hætti sýnir Bjartur loks viðbragð: hann öskrar, kaupir kött til að veiða skollann sem hann grunar að sé að verki, þiggur aðstoð sveitunga sinna sem halda vökur á bænum og ræða hina dularfullu atburði uns Bjartur fær nóg af dulspeki, snýr sér til veraldlegra yfirvalda og kallar eftir sýslumanni og hreppstjóra til rannsóknar. Öllu lýkur því með stroki sonarins, sem verður úti, það er sjálfsmorð — en þar með ríkir friður á ný. Að kindur séu drepnar — í órétti, utan sláturtíðar — varðar bæði tilfinningar, samfélag, dulræn öfl og réttlætið — að sonur fyrirfari sér kemur á nýju jafnvægi. Þegar Bjartur rekst á sundurtætt og vargétið lík drengsins með vorinu verður það honum hvorki tilefni til uppnáms né umstangs.
Og svo framvegis. Enn einni hlið á málinu, tilfinningum Bjarts til fósturdótturinnar Ástu Sóllilju, gerði Einar Kárason skil á dögunum. Í samantekt Einars á því hvernig Bjartur missir, gegnum bókina, allt, nefnir hann að eini sonurinn sem eftir dvelst með föður sínum er athlægi sveitarinnar. Og fyrir hvað verður hann að athlægi? Hann ætlaði burt til Amríku en varð skotinn í stelpu og lét tilfinningar sínar til hennar trufla áform sín.
Síðustu konuna sem reynir að sýna Bjarti hlýju, ráðskonuna sem virðist að hefði getað bjargað honum frá helstu hremmingum, lætur bóndinn ekki setja sig út af sporinu með góðu kaffi eða öðrum gylliboðum, heldur rekur hana burt og brunar áfram beinustu leið í ræsið.
Meðal þýskra brúnstakka voru það einkum hestar sem mátti elska, í huga Bjarts er það sauðfé, en að breyttu breytanda er hann eftir sem áður nokkurs konar frummynd íslenska brúnstakksins. Eitraðri karlmennska, svo notað sé orðfæri úr samtímanum, er vandfundin í íslenskum bókmenntum.
Kannski er það þess vegna sem tónninn virðist örlítið falskur, sem sleginn er undir lok bókarinnar, þegar Bjartur, nú umkomulaus umrenningur í bænum, hittir hóp ungra kommúnista sem stela brauði og leggja á ráðin um uppreisn. Þrátt fyrir að hafa loks glatað sjálfu búfénu, svo ekki sé minnst á bæinn, öllu því sem Bjartur taldi gera sig að sjálfstæðum manni, er ekki fyllilega sannfærandi hvernig hann mildast svo í afstöðu sinni til annars mannfólks að honum finnist þessir þorparar hafa nokkuð til síns máls. Lesandinn, í það minnsta einn lesandi, stendur sig að grunsemdum, hann sé ekki lengur að lesa skáldsögu heldur einhvers konar agit-prop — passar þetta? Gengur þetta? Þarf þetta? Eða er það ég, lesandinn, sem er of þröngsýnn, bæði á Bjart sem persónu og skáldsöguna sem vettvang? Þetta gerist allt svo hratt. Eru óþægindin sem rísa í mér borgaraleg og úrkynjuð, skáldskaparlega marktæk, bæði eða hvorugt? Spurningarnar sem vakna eru í það minnsta svolítið áþekkar þeim sem hafa verið settar fram um endinn á The Dictator eftir Chaplin, þegar leikstjórinn brýst fram úr hlutverkum einræðisherra og tvífara hans og flytur sjálfur hjartnæma ræðu um framtíðarhorfur mannkyns: það blasir ekki við hvort kaflinn bætir eða rýrir verkið, ef þá nokkuð.
Með þessum fyrirvörum, og kannski fimm til tíu í viðbót, virðist mér í fljótu bragði nær lagi, mér finnst það myndi meika meira tilfinningalegt sens, hefði jarðlausi og skapstyggi flækingurinn Bjartur, undir lok bókar, rambað á sveit ungra þjóðernissinna, sem útskýrðu fyrir honum að hrakfarir hans væru útlendingum að kenna og linkind borgaralegra afla í þeirra garð: að landið væri í þann mund að renna á hausinn, leysast upp jafnvel, með takmarkalausum velgjörðum yfirvalda við réttlausa ræfla sem sigldu þangað í stríðum straumum til að láta draga úr sér tennur á kostnað heiðvirðra bænda, án þess að vita nokkurn skapaðan hlut um sauðfjárrækt eða soðið kjöt. Að Bjartur myndi, einmitt eftir þrotið, heyra betur, eða í það minnsta hraðar, í Trump en í Sanders. Hvað þá No Borders eða Antifa.
↑1 | Þetta var ommeletta sem við vorum að borða. Eða í það minnsta fóru í hana öll helstu hráefni spænskrar ommelettu, en pannan var svolítið stór, stærri en diskarnir á heimilinu, of þung til að snúa bökunni með sveiflu um úlnlið og olnboga. Ég ákvað að snúa henni með hjálp ofnplötu og bökunarpappírs, með subbulegum afleiðingum, maturinn leystist upp í öreindir sínar (kartöfluöreindir, eggöreindir, púrruöreindir). Við settumst samt til borðs og sópuðum öreindunum upp í munnana á okkur, þar sem ommelettan hefði hvort eð er leysts upp og ef við lokuðum augunum á meðan var eins og ekkert hefði í skorist. Að þessu loknu vissi ég ekki hvað ég vildi af mér gera, eða jú, ég ætlaði að koma mér að verki við svolítið, ljúka við svolítið, en hversdagurinn rústar hófsömustu og skynsamlegustu áformum, eins og óþarflega stórar pönnur rústa ommelettum, vilji ég varpa ábyrgðinni alfarið frá sjálfum mér (– já, ég vil, ég vil!) Spurningar um þarnæstu máltíð læðast suma daga með veggjum en hlamma sér stundum í besta sætið í stofunni og manspreada allt mannfólkið burt: hvaðan kemur þarnæsta máltíð, félagi, hvaðan kemur þarnæsta leiga … hvort kom á undan, lyklaborðsfælnin eða áhyggjurnar með dólgslætin? Á meðan ég festi ekki athygli við annað þáði ég boð frá Amazon um að skrifa álit mitt á nokkrum vörum sem ég pantaði þaðan síðustu misseri, einhvern veginn hljóta þau að launa mér greiðviknina, kannski skrifar Amazon einn daginn álit sitt á mér, svo las ég grein, deildi henni á Facebook, og leit loks hingað inn, tækla frestunaráráttu mína með útilokunaraðferð: ef ég held áfram nógu lengi að gera allt annað en ég ætla mér, skrifa allt annað en ég hef í hyggju, ég á við allt, verður að lokum ekkert eftir óskrifað nema einmitt þetta sem ég ætlaði mér að vinna að, og þá hlýt ég loks að koma mér að verki. |
---|---|
↑2 | Fari ég með fleipur í einhverju skrifa ég þær allar á þennan tíma sem hefur liðið, ég er ekki með bókina við höndina og tek litla sem enga ábyrgð á mistökum mínum sjálfur. |
↑3 | Eins og það er innihaldsrýr lýsing, þar sem hérumbil allt er auðvitað meinlausara en nasistar. |
↑4 | Auðvitað er hugmyndin ekki að þýskir brúnstakkar milli stríða séu einir um þennan ótta, sbr. titilinn. |
↑5 | Meðal þess frábrugðna er raunar forvitnileg afstaða Bjarts til vætu. Þegar hann leggur sig, í fjórar mínútur daglega, vill hann vakna, segir sögumaður, við það að detta af heysátu og helst ofan í poll. Hann á eina hlífðarflík sem hann notar hins vegar aldrei til starfa heldur aðeins við mannfögnuði. Máltækið að enginn sé verri þótt hann vökni tekur hann svo bókstaflega að þegar aðrir heimilismenn kvarta undan vosbúðinni kallar hann það sérvisku að vilja vera þurr, hann hafi aldrei verið þurr en honum hafi heldur aldrei orðið misdægurt. Að þessu leyti leysir persóna Bjarts upp þá einföldu samsömun, svo ég segi ekki tvíhyggju, Theweleits og brúnstakkanna, að karlinn standi fyrir skýrar línur en konan fyrir það sem flýtur og rýfur þar með markalínurnar. Hvort veðurfar og saga byggingalistar í landinu þykir nægja til skýringar á þessu fráviki frá kynjamyndum meginlandsins, eða hvort hér er tilefni til ítarlegri greiningar veltur líklega bæði á lundarfari og styrkveitingum. |
↑6 | Líklega er of seint að veita spoiler alert, en að því er ég best veit er bara einn maður á Íslandi sem hefur ekki lesið þessa bók, ég sendi honum bara línu og vara hann við. |