1
„Mér finnst grafalvarlegt hvernig ráðamenn hafa í svörum sínum og útskýringum stöðugt afvegaleitt tungumálið, ráðist inn í samband orðs og merkingar á skítugum skónum, reynt að rjúfa og brengla samband orðs og merkingar.“1
Þetta sagði Sigurður Pálsson á Austurvelli fyrir þremur árum. Svik eru svik eru svik. Tilefnið var kosningaloforð um þjóðaratkvæðagreiðslu, að almenningur skyldi ráða hvort landið gangi í Evrópusambandið, og sú leiðrétting Wild Boys-stjórnarinnar strax eftir kosningar að þannig yrði það nú ekki.
Ég heyrði það líka haft eftir Sigurði að ein lygi geri manni ómögulegt að yrkja ljóð. Ein lygi og allt strandi. Tungan og fingurnir.
2
Immanuel Kant setti fram þá hugmynd að manni beri í hverju fótmáli að breyta á þann veg sem meikar sens að allir myndu alltaf gera, og að þessi margföldun allra athafna til eilífðar sé eini siðfræðilegi mælikvarðinn á þær. Af þessu leiddi meðal annars, sagði hann, að undir engum kringumstæðum væri líðandi að ljúga: lygin sjálf er háð því að tungumál sé annars alla jafna notað til að segja satt. Ef allir ljúga alltaf tekur enginn nokkurt orð lengur trúanlega og þarmeð er heldur engu hægt að ljúga.2 Lygin gengur aðeins upp sem undantekning en ekki sem lögmál allrar breytni og því er hún ekki heldur líðandi, sagði Kant, í eitt einasta sinn.
Þó vitum við að í heiminum er logið. Við lifum ekki í ástandi hins óspjallaða tungumáls fyrir lygina, heldur eftir hana. Tungumálið hefur þegar dottið í gólfið og virkar samt, í það minnsta í og með: eitt og annað tökum við trúanlega.
En við getum tekið skáldið á orðinu. Að það er alvarlegt að rjúfa og brengla samband orðs og merkingar. Og ekki gott að yrkja í lygi.
3
Lögin sem ennlafandi ríkisstjórn skakklappaðist í kringum þartil hún datt í sundur, lögin um uppreist æru, fela í sér lygaskyldu:
„Hafi maður er sætt hefur refsidómi fyrir einhvern verknað, síðar öðlast uppreist æru, er ekki heimilt að bera hann framar þeim sökum, og leysir sönnun því ekki undan refsingu, er svo stendur á.“
Þetta er önnur málsgrein 238. greinar hegningarlaga. Leysir sönnun ekki undan refsingu: hér er ekki átt við þann dæmda og uppreista, sem hefur þá auðvitað þegar undirgengist sína refsingu, heldur hvern sem hefur þareftir orð á því sem hann var dæmdur fyrir.
Uppreist æru dæmir þannig alla aðra en sakamanninn til að þegja um þetta eina.
4
Eitt sumar upp úr aldamótum stal þingmaður spýtum í byggingavöruverslun. Þegar fréttist af þessu spurðu vandaðri fjölmiðlar þingmanninn sjálfan hvort hann hefði stolið spýtunum. Þingmaðurinn sagði nei. Þar með var málið, samkvæmt starfsvenjum hinna vönduðu miðla, afgreitt. Subbuleg götublöð létu sér þetta aftur á móti ekki nægja heldur töluðu við óbreytta starfsmenn búðarinnar, sem sögðu að þingmaðurinn hefði víst stolið spýtunum. Og héldu því til streitu þar til dómstólar komust að sömu niðurstöðu.
Þingmaðurinn sat inni, en fátt er svo með öllu illt: Hann reyndist fyrirmyndarfangi og keyrði úr fangelsinu í fylgd fimm vörubíla fullum af höggmyndum, tonni á tonn ofan af klettum og klöppum sem hann hafði borað göt í þar inni. Einhvers staðar standa þeir nú, þessir holóttu minnisvarðar þingmannsins um refsivistina, sumir á almannafæri. Og steinhalda auðvitað kjafti.
Stuttu síðar hlaut maðurinn uppreist æru og gat þar með aftur tekið sæti á þingi. Um leið varð refsivert að nefna að hann hefði yfirleitt nokkurn tíma stolið spýtum, í það minnsta þeim tilteknu spýtum sem hann var dæmdur fyrir að stela. Rekist ferðamaður á íboraðan klett og spyrji um tilurð holanna í grjótinu, má leiðsögumaðurinn sem svarar ekki hefja söguna á því að þingmaður hafi setið inni fyrir að stela spýtum. Starfsmaðurinn sem stóð hann að verki má ekki heldur segja þessa gamansögu í fjölskylduboðum. Grandvarir fjölmiðlar þekkja bæði lögin og kunna sig.3
5
Það að hugtakið „uppreist æru“ skilar sér ekki með nákvæmni í erlenda fjölmiðla, sem tala ýmist um náðun eða sakaruppgift, er ekki þýðingarvandi, eða ekki bara þýðingarvandi. Og kannski er þýðingarvandi aldrei bara þýðingarvandi heldur uppljóstrun um eitthvað meira, að í orði leynist hugsun sem samræmist annarri hugsun illa eða ekki, þó að vaninn kunni að dylja það heima fyrir.
6
Til ársins 1995 var lygaskyldan víðtækari en hún er í dag. Fram að því var bannað að lögum og refsivert að segja nokkuð ljótt um embættismenn yfirleitt. Í 108. grein hegningarlaga, um ærumeiðingar í garð opinberra starfsmanna, var tekið fram að: „Aðdróttun, þó sönnuð sé, varðar sektum“. Með öðrum orðum gilti einu hvort þú sagðir satt: ef það var ljótt og snerist um embættismann skyldirðu bíta í tunguna á þér eða hljóta verra af. Allt til ársins 1995 voru þannig íslenskir þingmenn, hreppstjórar og löggur flekklausari en páfinn. Að lögum.
Rithöfundurinn Þorgeir Þorgeirson var dæmdur fyrir að brjóta þessi lög árið 1983, með blaðagreinum um lögregluofbeldi. Þorgeir hafði útlenskar hugmyndir um mannréttindi og stefndi í kjölfarið íslenska ríkinu fyrir Mannréttindadómstóli Evrópu, þar sem hann flutti mál sitt sjálfur, fyrstur ólöglærðra manna, og vann.4 Tíu ára langri vegferð Þorgeirs um réttarkerfið lyktaði þannig með innrás mannréttinda á eyríkið: tilknúið af Mannréttindadómstólnum felldi Alþingi úr gildi ákvæðið um flekkleysi íslenskra embættismanna. Svolítið forviða þó á öllu þessu havaríi.5
Tjáningarfrelsi er réttur valdlausra til að segja ýmislegt misjafnt um valdhafa. Á Íslandi var sá réttur m.ö.o. lögfestur fyrir 22 árum.
7
Nú má semsagt hafa orð á því ef þingmaður stelur spýtum. En fáist það sannað fyrir dómi að þingmaðurinn hafi stolið spýtunum hlýtur hann að lokum uppreist æru og reynist þá, eftir á að hyggja, alls engum spýtum hafa stolið, enda skuli þingmenn, hvað sem tautar og raular, hafa óflekkað mannorð.
Og ekki bara þingmenn. Fyrir þann sem sætt hefur refsidómi er uppreist æru lykillinn að nokkrum fjölda lykilhlutverka í samfélaginu: lögmannsstörfum, eins og fram hefur komið. Og matsmenn við skipti dánarbúa skulu hafa óflekkað mannorð, ásamt skattstjórum, innheimtumönnum, stjórnarmönnum Ríkisútvarpsins, tryggingafélaga, lífeyrissjóða og fjölda annarra opinberra apparata.6
8
Þessi lög voru öll sett í konungsveldinu Íslandi. Og þau meika sens í konungsveldi.
Konungsveldi snúast ekki um konunga, enda er næstum enginn konungur. Eða drottning. Í hásætinu gæti allt eins setið gína með kórónu. Konungsveldið er rökvísin sem allir hinir hreyfa sig eftir. Hver á hvað. Hver á orðið. Hver má yrða á hvern og hvernig.
Í konungsveldinu tryggði 108. greinin að almúgafólk segði ekkert misjafnt um þá sem störfuðu á vegum hirðarinnar eða í mestri grennd við hana. 238. greinin virðist aðeins meika sens til að þétta í glufurnar á sama prinsippi: að flekkleysi embættismanna skuli hafið yfir allt, ekki bara óbreyttar staðreyndir heldur og úrskurði dómstóla.7
Og þrátt fyrir innrás mannréttinda í land húsagans lafir þessi rökvísi enn inni, hreytur konungsveldisins, enda er Íslandi óbylt enn.8
9
„Þorðu fréttamenn ekki í Bjarna? Þora stjórnmálamenn ekki í hann heldur? Þorir enginn að nefna orðið barnaníð við svo fínan mann?“ spurði Hallgrímur Helgason um daginn.9 Og Gauti Eggertsson svaraði nokkrum dögum fyrr: „Fólki finnst miklu þægilegra að tala um eitthvað sem er óumdeilt, eins og að það þurfi að hjálpa öldruðum og hlú að trjám, tungu og öryrkjum. Mér finnst eins og ég sé að horfa á dönsku kvikmyndina Festen.“10
Tvær óháðar heimildir, það myndi nægja sagnfræðingi til að kalla þetta staðreynd: að miðflóttaafl orðanna er jafn rammt í dag og þegar sagt var, fyrir hálfri öld, að íbúar landsins „leysi vandræði sín með því að stunda orðheingilshátt og deila um titlíngaskít sem ekki kemur málinu við; en verði skelfíngu lostnir og setji hljóða hvenær sem komið er að kjarna máls“.11
10
Stjórnarskrá er samkomulag um að verja almenning gegn yfirgangi valdhafa.
Maðurinn sem setti okkur núgildandi stjórnarskrá fæddist til aðalstignar í Danmörku árið 1818.12
Að kalla sig lýðveldi en starfa sem erfðaveldi er að setja samfélaginu lygi fyrir hornstein. Enginn smiður mælir með því.13
Ekki áfangastaður heldur upphafsreitur (og lágmarkskrafa áður en við dettum í sundur): að standa við löngu gefið loforð, steypa kórónu hans hátignar af þinghúsinu og setja okkur grunnlög sjálf.
↑1 | http://blog.pressan.is/illugi/2014/03/02/sigurdur-palsson-svik-eru-svik-eru-svik/ |
---|---|
↑2 | En ef morðóður maður eltir vin minn og spyr mig hvert hann fór, þá hlýtur þó að vera rétt að ljúga? spurði einhver og Kant svaraði bara nei. Það er kannski ekki tekið út með sældinni að vera Kant en það einfaldar margt. |
↑3 | Á Wikipediu er raunar einhver svo borubrattur að rekja söguna, og það ítarlega. Og sagan hefur áreiðanlega verið margtuggin hér og þar löngu eftir að hún var bönnuð. En yfir vofir þetta vald, möguleikinn, og flestir tala þá í trausti þess að það fari ekki lengra, berist alltént ekki þingmanninum til eyrna. Í reynd kveða lögin þannig á um að um sannleikann skuli pískrað, hann verði helst ekki sagður hreint út, alls ekki borinn á torg. Þannig sprettur af þagnarskyldunni og lygaskyldunni óformleg en allt eins raunveruleg slúðurskylda. |
↑4 | Um þá reisu má lesa hér: https://is.wikipedia.org/wiki/Þorgeir_Þorgeirson_gegn_íslenska_ríkinu |
↑5 | http://www.bjorn.is/greinar/nr/2553 |
↑6 | Óflekkaðs mannorðs var þar til um 1960 krafist í enn víðara samhengi, meðal annars til þátttöku í kosningum, til sjóstarfa, stofnunar hlutafélaga, þátttöku í sóknarnefndum, til náms við bændaskóla, jafnvel til að njóta fullra lífeyrisréttinda. |
↑7 | Þessi lógík teygir sig auðvitað lengra aftur. Húsagatilskipun, sem gilti frá miðri 18. öld í hundrað ár, bannaði íslensku alþýðufólki ekki bara að dansa, halda veislur, syngja söngva og flytja amorskvæði, heldur líka að segja tíðindi. Það að flytja fréttir af einum bæ á annan bauð, að mati löggjafans, hættunni heim á „slaðri“. |
↑8 | Í vikunni fréttist af 200 ára gömlum lögum um fundarlaun og bumbuslátt sem eru enn í gildi. |
↑9 | https://stundin.is/grein/5493/hneykslid-i-hneykslinu/ |
↑10 | http://blog.pressan.is/gauti/2017/09/19/hvenaer-er-komid-nog/ |
↑11 | „Því hefur verið haldið fram að íslendíngar beygi sig lítt fyrir skynsamlegum rökum, fjármunarökum varla heldur, og þó enn síður fyrir rökum trúarinnar, en leysi vandræði sín með því að stunda orðheingilshátt og deila um titlíngaskít sem ekki kemur málinu við; en verði skelfíngu lostnir og setji hljóða hvenær sem komið er að kjarna máls. Afturámóti klífa þeir þrítugan hamarinn til að verða við bænarstað vina og frænda, enda mundi landsbygð á Íslandi hafa lagst niður fyrir mörgum öldum ef eigi væri svo. Þó er enn ein röksemd sem íslendíngar eru fúsir að hlíta þegar alt um þrýtur, en það er fyndni; má vera aulafyndni. Við hlægilega lygisögu mýkist þjóðfélagið og fer að ljóma upp; jarðvegur sálarinnar verður jákvæður.“ – Halldór Laxness, Innansveitarkrónika, 1970. |
↑12 | Já, stjórnarskráin hefur tekið breytingum en að öllu samanlögðu hefur hún þróast minna frá því 1874 en jafnaldri hennar, reiðhjólið: http://leisuregearshop.com/2016/06/06/who-invented-the-bicycle/ |
↑13 | Þegar þið getið ekki lengur sagt satt getið þið ekki logið heldur og þá verður ekkert eftir af ykkur nema bumbuslátturinn, segja smiðirnir. |