Þegar íslenskir sýslu­menn báðu um leyfi til fjölda­morðs á fátækum og Danir sögðu nei, en hvað með tugt­hús? —Saga Stjórn­ar­ráðs­húss­ins I

21.9.2019 ~ 17 mín

Íslenskum stjórn­völdum virð­ist þykja það nokkuð brýnt að halda áfram að brjóta á fólk­inu sem haft var fyrir rangri sök, svipt æru, frelsi og pyntuð í Guðmundar- og Geirfinns­mál­inu. Þetta voru framúrsk­ar­andi pynt­ingar, pynt­ingar á heims­mæli­kvarða. Mein­bug­irnir á máls­með­ferð­inni voru það líka – hvað er aftur íslenska orðið yfir mein­bugi? Klöster­fökk – allt gæti þetta átt langan aldur fyrir höndum sem skóla­bók­ar­dæmi um klöster­fökk við rann­sókn saka­máls og réttarfar.

Og kannski, bara kannski, er auðveld­ara fyrir okkur að skilja það allt, hvers vegna stjórn­völd halda þessum djöf­ul­gangi til streitu út yfir gröf og dauða, í því ljósi að á Íslandi voru fang­els­is­refs­ingar frá upphafi til þess ætlaðar að taka úr umferð fólk sem yfir­völd og sómakærir þegnar litu á sem ónytj­unga. Og að ef ekki hefði verið fyrir erlend afskipti hefðu Íslend­ing­arnir heldur kosið að spara við sig kostn­að­inn af því að læsa fólk inni og hengt það án mála­leng­inga. Og kannski, bara kannski, er þá eitt­hvað sérdeilis viðeig­andi að það sé einmitt í húsinu sem var reist undir þessar frels­is­svipt­ingar sem stjórn­völd lands­ins kjósa að hafa aðsetur – kannski felst í því eitt­hvað einlægt, opin­skátt og uppljóstrandi um hvað þetta vald þeirra er, á hverju það grund­vall­ast. En bara kannski, ég veit það ekki, mér hættir til oftúlk­ana og sit hér svolítið syfj­aður í þokkabót.

Nær allar heim­ildir um sögu Stjórn­ar­ráðs­húss­ins vísa til sömu grunn­rann­sóknar, sem er doktors­rit­gerð Björns Þórð­ar­sonar, Refsi­vist á Íslandi 1761–1925. Ritgerðin er raunar fyrsta doktors­rann­sókn við laga­deild Háskóla Íslands, þaðan sem Björn var fyrsti braut­skráði doktor­inn. Hann varð síðar fyrsti forsæt­is­ráð­herra lýðveld­is­ins, skip­aður árið 1942 og sat í embætti fram að fyrstu kosn­ingum. Um höfund­inn veit ég annars umtals­vert minna en tilefni virð­ist til. Heim­ildin sýnist mér í öllu falli jafn áreið­an­leg og kostur er. Það sem hér fer á eftir er allt úr henni fengið, og öll blað­síðu­töl innan sviga vísa til hennar, í útgáfu Prent­smiðj­unnar Guten­berg frá árinu 1926. Þetta er saman­tekt, tiltölu­lega þurr, á fyrsta kafla ritgerð­ar­innar af níu, með beinum tilvitn­unum eftir því sem við á.

Fyrstu þreif­ingar um hegningarhús

Refs­ingar sem getið var í íslenskum lögum fram til 18. aldar voru dauðarefs­ing, missir æru, eigna og embættis, sektir, útlegðir úr landi, fjórð­ungi eða héraði og líkams­refs­ingar að meðtal­inni brenni­merk­ingu og gapa­stokks­refs­ing. Þá eru ótaldar refs­ingar kirkj­unnar. En fang­els­is­dómar fyrir­fund­ust ekki. Fang­elsis var því ekki þörf eftir að dómur féll, heldur var mönnum aðeins haldið föngnum á meðan mál voru til rann­sóknar. Til þess nægðu iðulega vist­ar­verur í húsum embætt­is­manna. Á Bessa­stöðum var varð­halds­hús sem nefnd­ist Brams­hús. Það var að sama skapi notað til gæsu­varð­halds, en ekki refs­inga að föllnum dómi, eða í það minnsta ekki skipu­lega: heim­ildir eru um að menn hafi verið látnir dúsa þar eftir geðþótta Bessastaða­valds­ins, en eftir rann­sókn voru menn að jafn­aði ýmist teknir af lífi eða þeim sleppt lausum, þá að undan­geng­inni líkam­legri hegn­ingu ef svo bar við.

Fyrsta þekkta heim­ild þar sem birt­ast vanga­veltur um að reisa hegn­ing­ar­hús á Íslandi er í bréfi Henriks Ocksen stift­amt­manns til amtmanns­ins Joachim Henrik­sen Lafrenz, frá árinu 1733. Katrín Ingj­alds­dóttir nokkur hafði þá verið dæmd til dauða á Íslandi en náðuð af konungi, sem mild­aði dóm hennar í ævilanga hegn­ing­ar­hús­vinnu. Slík náðun var ekki óalgeng. Þar sem engin aðstaða var á land­inu til að halda mönnum föngnum um aldur og ævi voru fangar sendir til refsi­vistar í Danmörku. Karlar tóku út refs­ing­una á Brimar­hólmi en kven­fangar í Spuna­hús­inu í Kaup­manna­höfn. Þetta voru þá einu tvö eigin­legu hegn­ing­ar­húsin í Danmörku.

Ocksen stift­amt­maður leggur það til í bréfi til amtmanns­ins Lafrenz, í tilefni af máli Katrínar, að reist verði hegn­ing­ar­hús á Íslandi til að ekki þurfi að flytja glæpa­menn úr landi eftir náðun. Ocksen lagði fyrir Lafrenz að bera málið fram á Alþingi. Það náði ekki lengra í það sinn, eftir að grennsl­ast fyrir á þingi skrif­aði amtmaður stift­amt­manni að á Íslandi séu ekki nógu margir saka­menn dæmdir til hegn­ing­ar­vinnu til að vinnu­fram­lag þeirra gæti svarað kostn­aði við rekstur hegn­ing­ar­húss. Amtmað­ur­inn nefndi þó að ef danskir fangar yrðu sendir til refsi­vistar á Íslandi gæti rekstur hegn­ing­ar­húss frekar staðið undir sér. Ocksen stift­amt­maður skrifar amtmanni til baka og segist þá vilja rann­saka hvort ef til vill mætti fylla hegn­ing­ar­húsið með flökk­urum, betl­urum, og þeim sem ættu ógreiddar sektir, meðal annars fyrir legorðs­brot. Hann fól amtmann­inum að flytja málið aftur fyrir Alþingi. Amtmaður gerir það en skrifar til baka að lögmenn og sýslu­menn hafi enn reynst áhuga­lausir um það.

Í þriðja sinn bað Ocksen amtmann­inn þá um að leita eftir tillögum íslenskra ráða­manna um útfærslu á mögu­legu hegn­ing­ar­húsi, nú óháð því hvort fjár­hagur lands­ins gæti staðið undir því einn sér, og virð­ist þá ýja að mögu­legri aðkomu konungs­rík­is­ins, en ekkert varð úr því heldur og féll hugmyndin þar með niður að sinni.

Ekki bara kagstrýk­ingar og brennimerkingar

Þessar þráfelldu þreif­ingar stift­amt­manns stöf­uðu ekki síst af því að um þær sömu mundir var fang­elsis­vist innleidd í refs­ingar á Íslandi, með konungs­bréfi þann 18. febrúar 1734. Enn lá þá dauðarefs­ing við mann­drápum, en fyrir fjórða þjófnað eða annan stór­þjófnað skyldi þaðan í frá refsað „ekki að eins með kagstrýk­ing og brenni­merk­ing, heldur og með hegn­ing­ar­vinnu æfilangt“ (3). Þeir fangar sem þar eftir voru dæmdir til refsi­vistar voru þá ferj­aðir til Kaup­manna­hafnar, eins og þeir áður sem konungur náðaði til sömu refs­ingar. Kaup­menn höfðu löngum annast þessa fanga­flutn­inga með skipum sínum og gerðu það framan af endur­gjalds­laust, eins eftir þessa laga­breyt­ingu sem áður. Sum árin var enginn fangi fluttur til Danmerkur, en þrír þegar mest lét, fram á miðja öld.

Um og upp úr 1740 tók að bera á stofnun betr­un­ar­húsa í Danmörku og Noregi. Þar skyldu, segir í ritgerð Björns: 

„settir vinnu­færir umrenn­ingar og betl­arar, óhlýðin og þrjósk vinnu­hjú, lauslátt kven­fólk og fleira af líku tagi, t.d. annað eða bæði hjóna, sem lágu í stöð­ugum illindum eða höfðu ósæmi­legt hátta­leg.“ (8)

Með vottun sókn­ar­prests gátu yfir­völd á hverjum stað skikkað fólk til vistar í betr­un­ar­húsi án aðkomu dómstóla eða annarra mála­leng­inga, enda lutu slík mál stjórn fátækra- og uppeld­is­mála en ekki dóms­mála. Með öðrum orðum voru betr­un­ar­húsin ekki ætluð til refsi­vistar heldur var þetta tvennt aðgreint: hegn­ing­ar­húsin voru ætluð saka­mönnum, betr­un­ar­húsin óbreyttum fátæk­lingum. Ekki að munur­inn hafi endi­lega öllu breytt fyrir vist­fólk sem var jafn læst inni í hvoru gerðar húsinu sem er, og í þeim báðum til nauð­ung­ar­vinnu. Í betr­un­ar­hús­unum var unnið að spuna, vefn­aði, litun og öðrum iðnaði, og ætlast til að tekjur af fram­leiðslu vist­fólks stæði undir kostn­aði vegna vistarinnar.

Þegar fang­els­is­dómar urðu tíðari önnuðu hin eigin­legu hegn­ing­ar­hús ekki eftir­spurn og fjölg­aði þá þeim sem látnir voru sitja af sér refs­ing­una í betrunarhúsunum:

„Mein­leysis fátæk­lingar, sem ekkert höfðu til saka unnið, en leitað þangað skjóls vegna eymd­ar­skapar, eða þeim hafði verið komið þangað af flæk­ingi, voru þarna innan um óknytta­fólk af ýmsu tagi, jafn­vel óbóta­menn, sem látnir voru þar um stund­ar­sakir vegna rúmleysis á hinum eigin­lega ákvörð­un­ar­stað þeirra. Og loks voru ætíð í betr­un­ar­hús­unum fleiri og færri börn, sem komið hafði verið þangað af verðgangi eða til þess að nema krist­in­dóm­inn.“ (10)

Segir Björn lítinn vafa á að íslenskir forystu­menn hafi álitið betr­un­ar­húsin þjóð­þrifa­stofn­anir sem „vel mættu gera gagn hjér á landi“. Þá tilgreinir hann að iðnrekstur betr­un­ar­hús­anna hafi verið fyrir­myndir Innrjett­ing­anna, iðnfyr­ir­tækja Skúla Magnús­sonar. Meðal heim­ilda um það tilgreinir hann bréf frá Ólafi Stef­áns­syni stift­amt­manni til danskra yfir­boð­ara sinna í ágúst 1805, þar sem stendur að hugmyndin um stofnun Innrjett­ing­anna hafi átt rætur að rekja þangað, og nefnir sérstak­lega ullar­verk­smiðju fyrir­tæk­is­ins í því samhengi, hún hafi verið stofn­aða með vinnu­afl fólks í betr­un­ar­vist í huga. (11)

Í leit að lausn á flakkaraplágunni

En enn er öldin átjánda, og árið 1753, tveimur áratugum eftir að stift­amt­maður nefndi fyrst stofnun hegn­ing­ar­húss á Íslandi en mætti fálæti, leitar Skúli Magnús­son, land­fógeti, eftir styrk frá konungi til að reisa betr­un­ar­hús, „sem tekið geti við ungum og hraustum umrenn­ingum og bein­inga­mönnum, sem renni um landið í hópum“, þar sem megi kenna þeim krist­in­dóm og venja þá við vinnu. Vinnan yrði unnin fyrir iðnfyr­ir­tæki þau sem hann hugð­ist setja á lagg­irnar, og fælist ekki síst í ullar­vinnu (11–12). Rentukammerið, ígildi fjár­mála­ráðu­neytis í konungs­veld­inu, tekur hugmynd­inni vel og biður um nánari grein­ar­gerð. Skúli tekur slíka grein­ar­gerð saman, ásamt þremur öðrum forsprökkum Innrjett­ing­anna, og sendir konungi í ágúst 1754.

Hið fyrsta sem frum­kvöðl­arnir nefna í þeirri grein­ar­gerð er „hvílík plága stafi af umrenn­ingum og betl­urum og hver nauð­syn sje á betr­un­ar­húsi til að stemma stig fyrir slíkum ófögn­uði“ 13). Í skjal­inu bera þeir fram hugmynd að betr­un­ar­húsi fyrir 30 vist­menn í senn, karla og konur. Grein­ar­gerð­inni til Rentukammers­ins fylgdi ekki ítar­leg fjár­hags­áætlun, heldur lagði Skúli og teymi hans áherslu á þann mannauð sem fælist í annars verk­lausum umrenn­ingum lands­ins. Ef ekki yrði af áformum um betr­un­ar­hús í Reykja­vík skyldi konungur eftir sem áður færa sér þetta fólk í nyt:

„Alla þessa umrenn­inga ættu sýslu­menn að fanga og setja yfir þeim gest­ar­jett og dæma þá umsvifa­laust til betr­un­ar­hús­vistar í Kaup­manna­höfn, eða senda karl­menn­ina þangað í herþjón­ustu, hvern eftir því, hversu lengi hann hefði verið flakk­ari. Kven­þer­sónur, sem þektar væru að hvin­sku, óhróðri, lygi og öðrum þess háttar pörum, sem og þær, er ekki væru í vist, ætti að dæma í Spuna­húsið. Og enn fremur ætti að senda til vinnu í Kaup­manna­höfn þá kven­menn, er sökum leti og þrjósku vildu ekki ráðast í vist, því að þar mundu þær á skömmum tíma geta orðið vandar við vinnu.“ (14–15)

Á þess­ari áherslu í grein­ar­gerð fjór­menn­ing­anna, segir Björn, sést að hugmynd þeirra var „að hreinsa landið, eftir því sem kostur væri, fyrir flökk­urum og laus­ingja­lýð og nota starfs­krafta þessa fólks til nytja land­inu“ enda hafi „flakk­araplágan“ verið ærið megn um þær mundir – „en versn­aði þó um allan helm­ing síðar“. Ekki var, skrifar hann, „að ræða um þá menn, sem gerst höfðu sekir um glæpi, heldur að eins um þá, er með hátt­erni sínu voru hinum vinn­andi lýð í land­inu til byrði og brutu bág við alls­herj­ar­reglu, án þess að vinna nein sjer­stök óhæfu­verk, er illvirki mætti kalla. Þetta var fólk sem eftir nútíðar málvenju gerði sig sekt um smávegis lögreglu­brot, en ekki hegn­ing­ar­laga­brot,“ og hafi málinu, það er stofnun betr­un­ar­húss á Íslandi, verið stefnt gegn „lausa­m­ensku, förumensku og flakk­ara­lýð“ og þannig verið „liður í fátækra­stjórn landsins“:

„Þeim, er að málinu stóðu, kom það ekki til hugar að reisa hegn­ing­ar­hús fyrir stór­þjófa og eigin­lega glæpa­menn, sem annað­hvort voru dæmdir til þrælk­unar æfilangt eða náðaðir frá dauða með æfilöngu erfiði í hegn­ing­ar­húsi.“ (16)

Björn tilgreinir aftur að upphaf­leg hugmynd danskra stjórn­valda hafi að þessu leyti verið ólík hugmyndum hinna íslensku frum­kvöðla: Danir hafi viljað reisa hegn­ing­ar­hús á Íslandi til að hýsa dæmda glæpa­menn. Hins vegar hafi íslenskum embætt­is­mönnum þótt sú tilhugsun kostn­að­ar­söm, enda ekki viðgeng­ist „hjer á landi að fóðra stór­glæpa­menn æfilangt, heldur hitt að stytta þeim aldur svo fljótt sem kostur var á.“ Íslenskir sýslu­menn hafi litið svo á að stór­glæpa­menn sem „konungur náðaði frá dauða með æfilangri þrælkun“ skyldu þá líka tóra á kostnað konungs. Í fyrstu var ekki greitt úr þessum ólíku áformum yfir­vald­anna, heldur málinu stungið undir stól, þar til forsendur breyttust.

Fanga­flutn­ing­arnir eru aldrei ókeypis

Árið 1752, þ.e. ári áður en Skúli og teymi hans báru upp erindi sitt við stjórn­völd í Kaup­manna­höfn, var leidd í lög á Íslandi konungs­til­skipun frá árinu 1751, sem átti eftir að leiða til fjölg­unar fanga á land­inu: þeir sem dæmdir voru til kagstroku og brenni­merk­ingar skyldu um leið dæmdir til ævilangrar erfið­is­vinnu í járnum, „karl­menn í næsta kast­ala, en kven­menn í spuna- og hegn­ing­ar­húsum“ (17). Þessi ævilanga nauð­ung­ar­vinna myndi þar með vera refs­ing þeirra, til dæmis, sem á Íslandi voru dæmd í fyrsta sinn fyrir stór­þjófnað eða annað sinn fyrir smærri þjófnað. Um sömu mundir hófst hallæri á landinu:

„Harð­indi, grasleysi, skepnu­fellir og fiski­leysi, er hafði í för með sjer hungur, vesöld og mann­felli. Bændur flosn­uðu upp og flökk­uðu með hyski sínu og þá ekki síður tómt­hús­fólk við sjáv­ar­síð­una. Flakk­ara- og þjófn­aðar­öldin komst í algleym­ing. Þessi farand­lýður stal öllu steini ljett­ara og reif alt í sig, sem tönn á festi, til að svala hungri sínu og firra sig dauða, en fólk fjell, svo að hundruðum skifti, úr hor og harðrjetti árlega. Þjófar voru hýddir, og fjöl­margir dæmdir til æfilangrar þrælk­unar.“ (18)

Nokkrum árum síðar metur Magnús Gísla­son amtmaður það svo að á Íslandi flakki að minnsta kosti 300 menn heim­il­is­lausir, á besta skeiði. (27) Danskt kaup­manna­fé­lag, Hörmang­ara­fé­lagið, annað­ist eitt öll vöru­skipti Íslands á þessum tíma, undir stjórn kaup­manns­ins Niels Ryberg. Nú þegar dæmdum þjófum fjölg­aði heimt­uðu kaup­menn­irnir greiðslu fyrir fanga­flutn­ing­ana, og neit­uðu yfir­völdum annars um þjón­ust­una. Íslenskir sýslu­menn neit­uðu að borga og hótuðu kaup­mönnum að stöðva sigl­ingar kaup­skip­anna ef þeir ekki hlýddu og ferj­uðu fang­ana frítt. Kaup­menn gerðu að endingu þá eins og fyrir þá var lagt, en kvört­uðu til stjórn­valda í Kaup­manna­höfn og kröfð­ust endur­greiðslu á kostn­aði við fæði fang­anna á leið­inni. Yfir árabilið 1753 til 1755 kröfð­ust þeir greiðslu vegna sjö fluttra fanga.

Dönsk stjórn­völd bera þessa kröfu kaup­manna undir stift­amt­mann og amtmann á Íslandi, hvort sýslu­menn eigi ekki að bera þennan kostnað, eins og annan kostnað við „saka­menn, ákæru, rann­sókn, viður­væri þeirra og varð­hald, dóms­álagn­ing og fulln­ustu dóms og annað sem að því laut“. (19) Björn gerir því skóna, í ritgerð sinni, að sýslu­menn­irnir hafi kann­ast við þetta, vitað að lögum samkvæmt bæri þeim að greiða fyrir fanga­flutn­ing­ana, en þótt sér „íþyngt um of með því“ og umstangið allt orðið þeim byrði, enda ekki verið reiknað með þessum kostn­aði í samkomu­lagi embætt­anna um sakareyri. Á þau rök féllust Danir og greiddu að lokum kostnað kaup­manna úr konungs­sjóði, en báðu amtmenn að finna út úr því hvernig konungur gæti „losast við að greiða fram­vegis þenna kostnað“. (19)

Sýslu­menn biðja konung um leyfi til að hengja menn í sparnaðarskyni

Kostn­aður sýslu­manna vegna fang­els­is­dóma fólst ekki aðeins í flutn­ings­gjöldum til Danmerkur, heldur og í að halda í föng­unum lífi, og gæta þeirra, þar til að flutn­ingi kom, stundum um margra mánaða skeið eftir að dómur féll. Þegar sýslu­menn fréttu að stjórn­völd í Kaup­manna­höfn hefðu málið til skoð­unar rituðu þeir sameig­in­lega undir þegn­lega beiðni sem þeir báðu amtmann að koma til konungs um mitt sumar 1757. Þar gerðu þeir það að tillögu sinni að:

„hengdur verði mikill hluti þeirra er gera sig seka um þjófnað, og á þann hátt komist hjá því að borga fyrir flutn­ing saka­manna úr landi, og sýslu­menn þá jafn­framt lausir við að fæða þá og geyma, eftir að dómur var fall­inn“. (20)

Í riti sínu dregur Björn Þórð­ar­son saman í sex aðal­at­riði þau afbrot sem sýslu­menn­irnir vildu að leiða myndu til heng­ingar. „Þeir þjófar skyldu hengdir:

1) er dæmdir væru í fyrsta sinn fyrir stjór­þjófnað, er næmi 20 rdl.,

2) er í annað sinn væru dæmdir fyrir venju­legan stór­þjófnað, er næmi yfir 10 rdl. verðs,

3) er í fjórða sinn væru dæmdir fyrir einfaldan þjófnað, hversu lítil­fjör­legur sem hann væri, sem og allir þeir, er áður höfðu verið kagstrýktir og brenni­merktir og síðan væru staðnir að þjófnaði,

4) allir er bryt­ust inn í geymslu­hús og sölu­búðir kaup­manna, þegar þær (að vetr­inum) væru læstar og lokaðar,

5) er á fjöllum stælu kvik­fjen­aði, hvort heldur naut­gripum, hestum eða sauðfje,

6) og loks lögðu þeir til, að hjer á landi væri úr gildi numin tilsk. 19. nóv 1751, að þeir, er dæmdir væru til brenni­merk­ingar, skyldu einnig dæmdir til hegn­ing­ar­vinnu, eða með öðrum orðum, að þeir skyldu látnir lausir, er þeir hefðu verið kagstrýktir og brenni­merktir.“ (20–21)

Um þessa tillögu sýslu­mann­anna ritar Björn Þórðarson:

„Þegar nú þess er gætt, hvílík óskapar bágindi ríktu hjer á landi um þessar mundir og allur þjófn­aður var mest­megnis afleið­ing af þeim, fólkið stal til að seðja hungur sitt og forða sjer frá hung­ur­dauða, enda nær alt, sem stolið var, matarkyns, þá má fara nærri um það, hverjar afleið­ingar hefðu orðið af tillögum sýslu­manna, ef þær hefðu náð laga­gildi; allur hinn hungr­aði sægur hefði á skömmum tíma verið hengdur og að líkindum nokkrir að auki.“ (21)

Björn ítrekar að því sögðu eigin­hags­muni sýslu­manna í málinu, sem hafi viljað:

„reisa skorður við því, að þeir yrðu etnir út á húsgang af þessum stelandi lýð. Því skemmri sem varð­haldsvist hvers saka­manns var, því minni varð kostn­aður sýslu­manns. Takmark sýslu­manna var það að hespa rann­sókn þjófn­að­ar­máls af í snatri, kveða upp dóm og full­nægja honum þegar í stað.“ (21)

Kóngur segir nei, það verður tugthús

Magnús Gísla­son, amtmaður, áfram­sendir þessa tillögu sýslu­manna um fjölgun heng­inga í sparn­að­ar­skyni til dönsku stjórn­ar­innar, með bréfi, haustið 1757. Magnús útskýrir málstað sýslu­manna og hvers vegna honum þyki tillaga þeirra skilj­an­leg en mælir þó ekki með því að eftir henni verði farið enda gangi hún of langt. Sjálfur segist hann vilja láta það nægja að hengja menn sem gerist sekir um þjófnað húsdýra. Til að ráða úr því ástandi sem stafi af flökku­lýð lands­ins mælir hann með að reist verði „tugt­hús“ þar sem stinga megi flæk­ingum inn. Vorið 1758 tekur stift­amt­maður, nú danski greif­inn Otto von Rantzau, undir þessi tillögu amtmanns við dönsku stjórn­ina, og mælir um leið með því að tilskip­unin sem valdið hafði fjölgun fang­els­is­dóma verði numin úr gildi á Íslandi, brenni­merk­ing og kagstrýk­ing látin nægja til refs­ingar fyrir veru­legan þjófnað, án fang­elsis­vistar í kjöl­farið. (24)

Henrik Stampe hét aðal­ráð­gjafi kansellís­ins um þær mundir, æðsti embætt­is­maður Dana­veldis. Stampe var áður prófessor í heim­speki, síðar lögfræði, og telst einn áhrifa­mesti boðberi upplýs­ing­ar­innar í Danmörku. Hann móttók erindið frá Íslandi og hafn­aði tillögum allra, bæði tillögu sýslu­manna um heng­ingar nær allra þjófa, tillögu amtmanns um heng­ingu dýra­þjófa eingöngu og tillögu stift­amt­manns um fækkun fang­els­is­dóma með afnámi tilskip­un­ar­innar frá 1751. Björn Þórð­ar­son segir Stampe rita um málið „af miklum skiln­ingi … og af mannúð“, gera ljóst:

„hversu varhuga­vert það sje að herða þjófn­að­ar­refs­ing­una, eins og þá var ástatt hjer á landi, þar sem menn sjeu knúðir til að leita sjer bjargar með öllum ráðum, jafnt leyfi­legum sem óleyfi­legum, til þess að komast hjá því að verða hung­ur­morða.“ (24)

Björn segir Stampe einnig sýna fram á:

„hversu afar óheppi­legt það sje, að sýslu­menn, sem sjeu bæði yfir­völd og dómarar í hjer­aði sínu, og eigi að gæta laga og rjettar, sem og þess, að hver einstak­lingur nái rjetti sínum og sje ekki misboðið af valdi hins opin­bera, hafi hag af því, að hverju saka­máli sje ráðið sem skjót­ast til lykta og með svo litlum kostn­aði, sem fram­ast er unt.“ (25)

Að því sögðu lagði aðal­ráð­gjaf­inn áherslu á það, í álits­gerð sinni, að breyta fyrir­komu­lagi við greiðslur til sýslu­manna, leigu sakareyris, sem svo var nefnd, til að sýslu­menn hefðu fram­vegis hvorki hag af því að saka­menn væru dæmdir til hárra sekta, né bæru tjón af gæslu fanga eða rekstri saka­mála. Þá lagði hann til að við næsta uppboð versl­un­ar­leyfis á Íslandi yrði kaup­mönnum gert skylt að flytja fanga frá land­inu án endur­gjalds. Síðast en ekki síst vildi Stampe að tekin yrði til athug­unar sú hugmynd amtmanns að reisa tugt­hús á Íslandi, og að ekki yrði tafið við það. (25)

Erindi íslensku sýslu­mann­anna virð­ist hafa gert stjórn­inni ljóst að aðgerða væri þörf vegna heng­ingafýsnar yfir­valda á Íslandi: nær umsvifa­laust, strax í apríl 1758, barst Alþingi konungs­úrskurður um að engum dauða­dómi skyldi fram­fylgja án stað­fest­ingar konungs. Þetta var samhljóða þeim lögum sem þegar höfðu gilt í Noregi og Danmörku í tæpan aldar­fjórð­ung. Rúmum tveimur mánuðum síðar, það er í júlí, féllst kansellíð á allar fram­an­greindar tillögur Stam­pes í málinu og fyrir­skip­aði rentukammer­inu að gera viðeig­andi ráðstafanir.

Sýslu­menn kvört­uðu yfir konungs­úrskurð­inum, og áfram var bitist um það á Íslandi hvernig deila skyldi niður kostn­að­inum sem af því hlyt­ist að hengja ekki menn án mála­leng­inga. Magnús amtmaður stakk upp á að bygg­ing og rekstur tugt­húss yrði fjár­mögnuð með skatti á land­ar­eignir. Stift­amt­maður tók undir tillög­una, og útfærði nánar í samráði við Skúla Magnús­son, land­fóget­ann sem hugð­ist, eins og fyrr greinir, virkja starfs­krafta hand­sam­aðra flæk­inga við Innrjett­ingar sínar, svonefndar. Með konungs­úrskurði þann 20. mars 1759 féllst kansellíið loks á tillögur stift­amt­manns og fógeta. Reist skyldi tugt­hús á Íslandi. (29)


Þetta var saman­tekt á fyrsta kafla doktors­rit­gerðar Björns Þórð­ar­sonar um sögu refsi­vistar á Íslandi, frá árinu 1926. Kannski er nótt­unum betur varið í eitt­hvað allt annað, ég veit það ekki. Ég hef hafið fleiri frásagnir hér upp á síðkastið en ég hef lokið við, en þetta er blogg og ekkert því til fyrir­stöðu að ég lofi enn einu sinni upp í ermina á mér og segi hrein­lega: Fram­hald. Kannski í næstu færslu. Kannski.