Þróunarlega er ekki alveg úr lausu lofti gripið að veiran vilji ekki, út af fyrir sig, drepa okkur. Allt tal um vilja eða ásetning í þessu samhengi er abstraksjón, stundum umdeild en fyrst og fremst þokkalega skýr: veira er bara form sem við ákveðin skilyrði getur afritast. Endurtekið sig. Þessi skilyrði hennar eru einkum aðgangur að frumum dýra. Þó að veira sé ekki fær um að vilja nokkurn skapaðan hlut birtist þessi tilhneiging hennar okkur sem ásetningur, eða eitthvað hliðstætt ásetningi – þráhyggja, mætti jafnvel segja. Það sem þetta form gerir. Um leið og það hætti að gera það, fyrir fullt og allt, væri það orðið eitthvað allt annað, ekki lengur veira, heldur ósýnilegur og afleiðingalaus hnykill af næstum engu, sem myndi brátt tætast í sundur, gleyma sér, skilja ekkert eftir sig.
Svo við leyfum okkur að segja þetta svona: veiran vill fjölga sér. Það er ekki einu sinni aukaatriði fyrir henni hvort við lifum eða deyjum, það er ekkert atriði fyrir henni yfirleitt, nema að það hafi einhver áhrif á getu hennar til að fjölga sér. Bjartsýnismenn benda á að veira sem drepur hýsil svo hratt að hann nái ekki að smita neinn, hún komist ekki langt. Það er auðvitað rétt en það háir þessari veiru ekki neitt, hún berst greiðlega, svo dögum skiptir, frá smitbera til næsta manns, áður en nokkur deyr. Svo greiðlega reyndar að sérfræðinga greinir í mesta lagi á um hvort Omicron-afbrigðið er mest smitandi sýkill sem mannkyn þekkir til, eða sá næstmest smitandi, þá á eftir veirunni sem veldur mislingum. Þó að það sé ekki eiginlegt markmið veirunnar að drepa fólk, þá er ekki heldur, á meðan hún kemst svona greiðlega um, neinn þróunarlegur þrýstingur á hana að gera það ekki.
Ef við sköpum slíkan þrýsting – eins og má segja að við höfum að einhverju leyti gert, með því að takmarka útbreiðslu banvænustu afbrigðanna – þá stendur eftir sú spurning hversu langan tíma það tæki að knýja fram ábyggilegan sáttmála við veiruna. Sannarlega eru fordæmi fyrir öðru eins. Hvaða kattardýr sem varð að heimilisketti, á einhverju stigi má segja að við höfum komist að þessu þróunarsögulega samkomulagi við það: ef það læðist um, hermir eftir barnshljóðum í stað þess að öskra eða hvæsa, og heldur sig innan þeirra stærðarmarka að það veiði helst aðeins smærri meindýr, en ekki okkur, þá skulum við sjá því fyrir mat og drykk.
Í því tilfelli má tala um þróunarsögulegan sáttmála, enda varð úr þetta samlífi, sem báðir aðilar virðast hagnast á: mannfólk hefur gagn af því að kettir veiði mýs og rottur. Kettir hafa gagn af fæðuöryggi og húsaskjóli, svo ekki sé minnst á að við, þessi tegund sem annars útrýmir því sem henni sýnist, leyfum þeim að þrífast.
Í tilfelli veirunnar, aftur á móti, er ekki gott að sjá hvað það er sem við berum úr býtum með nokkru samkomulagi. Veiran fær að fjölga sér, það er hugmyndin, hún fái að þrífast í okkur og fjölga sér. Hún er að því leyti betur sett en hún var áður, þegar hún hafði aðeins aðgang að leðurblökum. Ef okkur tekst að knýja fram þessa samninga sem við segjumst vongóð um, þá virðumst við, hýslar hennar, helst bera það úr býtum að hún drepi okkur ekki. Eða að minnsta kosti sjaldan. Sjaldnar. Að hún drepi færri af okkur en hún hefði annars gert.
Hvernig drepur hún okkur og hvers vegna, ef það er ekki ásetningur hennar? Með því að láta okkur vinna. Það er erindi hennar við líkama okkar. Stundum er notuð sú hliðstæða að hún beiti frumum okkar sem verksmiðjum, til að framleiða meira af sjálfri sér. Um daginn vildi ég heldur tala um tímgun – að þetta sem hún geri við mannfólk sé líkara kynæxlun en verksmiðjustarfsemi. En kannski er nærtækast að horfa á það einfaldlega sem vinnu: hún tekur yfir stjórn á líkömum okkar og beitir frumum þeirra til að viðhalda sjálfri sér. Vinnuafli sem fram að sýkingu nýtist til að viðhalda okkur sjálfum rænir hún og heldur í gíslingu til að framleiða og endurframleiða meira af sér.
Upphaflegt samband okkar við veiruna er þá eins og samband þræla við þrælahaldara. Við bindum nú vonir okkar við að hún geri sér grein fyrir sameiginlegum hagsmunum okkar í stöðunni, að það sé henni sjálfri fyrir bestu að halda okkur á lífi, að aðeins þannig getum við hámarkað hennar ávinning af okkar erfiði. Við vonumst til að hún reynist viðræðuhæf og samband okkar nái þessum þroska, það uppfærist úr sambandi þræla við þrælahaldara í samband verkafólks við vinnuveitanda.